Bất động sản nghỉ dưỡng “tích nền” chờ cơ hội

Cuối năm nhiều khách hỏi mua bất động sản nghỉ dưỡng của anh Lê Xuân Thắng. Ảnh Hiếu Anh

Nhà đầu tư săn đất giá nền

Nếu như đầu năm 2022, nhà đầu tư đua nhau tới các vùng ven đô như các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai của Hà Nội hay Lương Sơn, Kim Bôi của Hòa Bình để tìm mua bất động sản nghỉ dưỡng thì đến những tháng giữa năm thị trường bất động sản lại có phần chững lại.

Thế nhưng gần đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã sôi động trở lại. Anh Lộc Xuân Thường, một người làm nghề môi giới bất động sản chia sẻ, từ khoảng giữa năm 2022 đến khoảng tháng 10, tháng 11, anh gần như chơi dài vì không có khách nào hỏi mua đất. Tuy nhiên, gần đây, anh thường xuyên nhận được lời đề nghị của khách hàng tìm mua bất động sản nghỉ dưỡng. Thế nhưng thay vì tìm các bất động sản tại các dự án, khách hàng có xu hướng tìm mua các mảnh đất thổ cư trực tiếp từ người dân.

“Những mảnh đất có diện tích từ 500 đến 1000 m2, trong đó có 200 – 400 đất ở còn lại là đất trồng cây lâu năm lại có view hồ, sông cuối… luôn được khách hàng săn đón nhiều nhất. Ưu điểm của các mảnh đất này là giá cả phải chăng, dễ mua, dễ thanh khoản”, anh Lộc Xuân Thường nhấn mạnh.

Anh Lê Xuân Thắng, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, đầu năm 2021, anh có mua một mảnh đất hơn 1000 m2 (trong đó có 200 m2 thổ cư, 800 m2 đất trồng cây lâu năm) tại xã Đú Sáng huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Do anh mua trực tiếp từ người dân nên mất thủ tục làm giấy tờ khá lâu. Phải đến giữa năm 2022 mới hoàn tất. Dịp này, bất động sản có phần chững lại nên không có khách hỏi. Tuy nhiên, gần đây, anh liên tục nhận được lời đề nghị bán đất. Hiện có người trả hơn 1,5 tỉ nhưng anh vẫn chưa muốn bán.

Cuối năm nhiều khách hỏi mua bất động sản nghỉ dưỡng của anh Lê Xuân Thắng. Ảnh Hiếu Anh
Cuối năm nhiều khách hỏi mua bất động sản nghỉ dưỡng của anh Lê Xuân Thắng. Ảnh Hiếu Anh

Đợi chờ cơ hội

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, quý 4.2022, có 18 dự án chào bán, đưa ra thị trường 2.561 sản phẩm.

Nguồn cung chủ yếu là hàng tồn kho từ quý trước trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến. Tỷ lệ hấp thụ khoảng 28%.

Trong quý 4, mặt bằng giá ở thị trường sơ cấp không tăng. Các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất,… nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Thế nhưng tính chung trong năm 2022, cả nước đón nhận hơn 19.124 sản phẩm bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng mới. Sản phẩm biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có quy hoạch tổng thể tốt và ở các vị trí, khu vực có tiềm năng tăng trưởng du lịch thu hút nhà đầu tư trong 2022. Đây cũng là phân khúc tâm điểm của thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng năm 2022 với nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh, chiếm lần lượt 44% và 65% tổng nguồn cung và lượng tiêu thụ của cả nước.

Theo đơn vị nghiên cứu, tính chung cả năm 2022, mặt bằng giá bán ở thị trường sơ cấp bất động sản nghỉ dưỡng tăng trung bình 12-15% so với năm 2021 do các dự án mới có mức giá chào bán cao.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đưa ra nhận định, các chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh sẽ tiếp tục phát triển dự án cùng với quá trình khôi phục của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam thông qua việc tăng cường tần suất hoạt động các chuyến bay trong nước và quốc tế; sự trở lại của lượng khách từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Đông Bắc Á. Sản phẩm nghỉ dưỡng có tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần cá nhân tiếp tục thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, định hình xu thế tương lai.

Có thể nói, với những dấu hiệu phục hồi vào dịp cuối năm âm lịch 2022, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục được kỳ vọng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *