Thông quan nông sản tăng mạnh đầu năm

Ngày 8/1, Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với khách du lịch, hoạt động hàng hóa nhập khẩu, chấm dứt gần 3 năm đóng cửa vì dịch bệnh. Đây là tin vui với rất nhiều doanh nghiệp 2 nước, tạo điều kiện thông quan thuận lợi.

Ngay trong 4 ngày vừa qua, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đã tăng nhanh trong đó chủ yếu là nông sản, hoa quả. Ghi nhận tại các cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu phụ Tân Thanh của tỉnh Lạng Sơn, mỗi ngày gần đây đã thông quan xuất khẩu được gần 400 xe, trong đó có đến 80% là xe chở nông sản, hoa quả xuất khẩu.

Thông quan nông sản tăng mạnh đầu năm - Ảnh 1.

Thông quan nông sản tăng mạnh đầu năm.

Cùng với hoạt động thông quan diễn ra thuận lợi sau khi Trung Quốc nới lỏng phòng chống dịch COVID-19, các lực lượng chức năng của Lạng Sơn đã đưa được hơn 500 thùng xe rỗng từ các bến, bãi của Trung Quốc về cho các doanh nghiệp của Việt Nam. Tuy vậy, hiện vẫn còn tồn ở Trung Quốc hơn 600 thùng xe nữa cần tiếp tục đưa về để phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hoá xuất khẩu.

Hiện tại hoạt động thông quan xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản, hoa quả qua các cửa khẩu của Lạng Sơn sang Trung Quốc rất thuận tiện. Đây là một tín hiệu lạc quan đối với hoạt động xuất khẩu nông sản, hoa quả dịp đầu năm 2023.

Cơ hội tăng xuất khẩu sang Trung Quốc

Trước khi mở cửa thông quan trở lại, dịch COVID-19 khiến kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta sang thị trường Trung Quốc trong năm qua bị ảnh hưởng đáng kể, tăng trưởng xuất khẩu cả năm chỉ đạt 3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên năm nay, việc Trung Quốc mở cửa lại thị trường, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa 2 nước được dự báo sẽ cải thiện mạnh mẽ. Đặc biệt là các sản phẩm đã ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc như: tổ yến, khoai lang, sầu riêng, thanh long, chuối, chanh leo… với dự báo tăng trưởng có thể đạt tới 20 – 30%.

Trong dịp Tết và đầu năm mới dự báo nhu cầu của thị trường Trung Quốc chiếm tới hơn 50% lượng hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam. Sản phẩm chăn nuôi như thịt lợn cũng được dự báo gia tăng xuất khẩu.

Chuẩn hóa nông sản xuất khẩu

Thông quan nông sản tăng mạnh đầu năm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc hiện chiếm hơn 17% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Hoạt động thông quan thuận lợi hơn sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú trọng kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, không vì hàng hóa xuất khẩu nhanh và nhiều mà lơ là trong kiểm soát.

Giải pháp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là triển khai kiểm soát chất lượng, vùng trồng và cơ sở chế biến phải có mã số. Đặc biệt là chuỗi thông tin về tiêu chuẩn xuất khẩu đáp ứng được yêu cầu của thị trường Trung Quốc, thiết kế những chương trình hành động cụ thể.

Trung Quốc hút hàng, doanh nghiệp nông sản 'ăn Tết lớn'Trung Quốc hút hàng, doanh nghiệp nông sản “ăn Tết lớn”

VTV.vn – Dự báo năm nay nhà vườn, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có thể “ăn Tết lớn” vì thị trường Trung Quốc hút hàng dịp Tết, tình hình thông quan tại các cửa khẩu thông suốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *