Đắk Nông chậm bàn giao 18.800ha đất nông lâm trường cho địa phương quản lý

Nhiều diện tích đất do các nông lâm trường ở tỉnh Đắk Nông quản lý đang bị người dân lấn chiếm. Ảnh: Phan Tuấn
Nhiều diện tích đất do các nông lâm trường ở tỉnh Đắk Nông quản lý đang bị người dân lấn chiếm. Ảnh: Phan Tuấn
Nhiều diện tích đất do các nông lâm trường ở tỉnh Đắk Nông quản lý đang bị người dân lấn chiếm. Ảnh: Phan Tuấn

Đất đai bị tranh chấp, lấn chiếm

Tại lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa, ở huyện Đắk Song quản lý tình trạng người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp càng diễn ra phức tạp.

Trong đó, đáng chú ý nhất là ở phần diện tích gần 2.300ha dự kiến bàn giao về địa phương quản lý. Trước đây, 2.300ha đất này chủ yếu là rừng tự nhiên nhưng nay đã cơ bản thay đổi. Hiện nay, cây rừng đã bị thay thế bởi các loại cây trồng của người dân.

Tương tự, tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, ở huyện Đắk Glong thì diện tích dự kiến bàn giao về cho địa phương là hơn 6.600ha.

Hiện rất nhiều diện tích đất này đã bị người dân lấn chiếm trồng các loại cây công nghiệp như cà phê. Ngoài ra, cũng có nhiều chỗ người dân đã dựng lán trái nhằm thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trồng. 

Ở huyện Krông Nô, Công ty TNHH MTV Nam Nung cũng đang có gần 5.000ha dự kiến bàn giao về cho địa phương. Thế nhưng, UBND tỉnh Đắk Nông chưa có quyết định thu hồi. Trong khu vực này, giữa người dân địa phương và Công ty thường xuyên xảy ra tranh chấp đất đai.

Những năm qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực giải quyết nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng người dân tranh chấp đâí đai với Công ty TNHH MTV Nam Nung.

Nhiều diện tích đất rừng của công ty lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm để trồng cây cà phê. Ảnh: Phan Tuấn
Nhiều diện tích đất rừng của công ty lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm để trồng cây cà phê. Ảnh: Phan Tuấn

Thiếu kinh phí đo đạc

Tháng 12.2019, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt phương án sử dụng đất tổng thể do các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý.

Diện tích dự kiến thu hồi từ các công ty nông lâm nghiệp và bàn giao về cho địa phương quản lý vào khoảng 79.600ha. Đến nay, UBND tỉnh mới chỉ thu hồi, bàn giao được hơn 60.700ha; còn 18.800ha vẫn chưa thực hiện được.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông Lê Quang Dần, tình hình lấn, chiếm đất đai của các công ty nông, lâm nghiệp diễn biến phức tạp trong nhiều năm qua.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản giao cho các công ty nông, lâm nghiệp rà soát lại tất cả các diện tích đang quản lý. Trên cơ sở kết quả rà soát, các đơn vị thực hiện điều chỉnh lại đề án sắp xếp, đổi mới. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc rà soát vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, việc đo đạc, lập bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất có nguồn gốc đất nông, lâm trường của Đắk Nông cần trên 253 tỉ đồng.

Hiện tại, kinh phí để bố trí đo đạc, cắm mốc và lập bản đồ địa chính còn thiếu. Để giải quyết các tồn tại này, UBND tỉnh Đắk Nông đã có tờ trình gửi Bộ Tài nguyên – Môi trường đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho địa phương. Nhưng thực tế vẫn còn phải… chờ.

“Việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính, xây dựng bộ dữ liệu địa chính đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường bàn giao về cho địa phương quản lý cần nguồn kinh phí rất lớn. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đắk Nông rất mong Trung ương hỗ trợ để việc quản lý đất đai ngày càng tốt hơn” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho hay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *