Quyết liệt thực hiện các kết luận chất vấn

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội khảo sát công tác quản lý tài sản công là nhà, đất do Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý.

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội khảo sát công tác quản lý tài sản công là nhà, đất do Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý.

Từ những kiến nghị xác đáng…

Tại kỳ họp thứ bảy (diễn ra từ ngày 5 đến 8-7-2022), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn 2 nhóm vấn đề, gồm: Tái chất vấn về việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố đã được chất vấn tại kỳ họp thứ ba và các dự án được HĐND thành phố giám sát trong thời gian qua; chất vấn về công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố.

Sau phiên chất vấn, chủ tọa kỳ họp nhận định, việc triển khai các dự án đã trao quyết định chủ trương đầu tư tại các hội nghị xúc tiến đầu tư còn chậm; đồng thời việc tiếp tục thu hút nhà đầu tư triển khai các dự án thành phố đang đề xuất còn chưa hiệu quả. Các dự án đầu tư công, trong đó những dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm, dự án dân sinh bức xúc tiến độ còn chậm…

Những tồn tại, hạn chế nêu trên ngoài nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước như chưa kiên quyết, chưa kịp thời, chưa làm hết trách nhiệm trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các dự án, chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm của nhà đầu tư.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố, chủ tọa phiên chất vấn đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp tập trung triển khai khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế nêu trên. Trong đó, UBND thành phố cần thống kê, rà soát, phân loại các dự án, xác định mốc tiến độ đối với từng công việc của mỗi dự án; tập trung tháo gỡ các khó khăn để bảo đảm sớm hoàn thành các công trình, dự án.

Đối với nhóm vấn đề về công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ văn bản về quản lý quỹ nhà, đất thuộc quản lý nhà nước của thành phố nhằm đánh giá, phân tích, sửa đổi bổ sung và ban hành các quy định theo thẩm quyền.

… đến giải pháp xử lý vấn đề

Theo UBND thành phố Hà Nội, qua rà soát cho thấy, một số dự án được HĐND thành phố chỉ rõ tại phiên chất vấn kỳ họp thứ bảy là có cơ sở, đồng thời đã rà soát, điều chỉnh và có giải pháp tích cực trong chỉ đạo, giải quyết.

Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại thôn Lễ Thượng (xã Châu Can, huyện Phú Xuyên) chậm tiến độ, do nhà đầu tư không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư. Ngày 28-9-2022, UBND thành phố đã có Văn bản số 3196/UBND-TNMT yêu cầu rà soát quy trình thủ tục ngừng hoạt động và chấm dứt dự án nói trên. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố; đồng thời đề xuất việc tìm nhà đầu tư có năng lực để đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác theo quy định pháp luật.

Đối với việc rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Tài chính, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý.

Về đề xuất sớm các chế tài, biện pháp xử lý cứng rắn để giải quyết các trường hợp cố tình nợ tiền thuê nhà, sử dụng sai mục đích, vi phạm trong quá trình sử dụng quỹ nhà của Nhà nước, Sở Tài chính cho rằng, hiện nay, Chính phủ chưa có quy định cụ thể về việc quản lý, sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, trụ sở làm việc và các mục đích khác không phải để ở (thường gọi là quỹ nhà chuyên dùng). Do đó, việc quản lý quỹ nhà này tại địa phương vẫn phải căn cứ vào các quy định của UBND thành phố tại Quyết định số 32/2012/QĐ-UBND ngày 12-11-2012, Quyết định số 38/2012/QĐ-UBND ngày 14-12-2012.

Trên cơ sở báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Sở Tài chính đã có Văn bản số 6325/STC-QLCS ngày 1-11-2022 phân loại các khoản nợ phải thu của Công ty này đến thời điểm ngày 30-9-2022 là gần 191 tỷ đồng. Để có cơ sở báo cáo UBND thành phố các biện pháp, chế tài xử lý, thu hồi với các trường hợp nợ đọng tiền bán, thuê nhà, sử dụng sai mục đích, vi phạm trong quá trình sử dụng và khai thác quỹ nhà sở hữu nhà nước thuộc thành phố theo quy định đối với khoản nợ phải thu của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đến thời điểm 30-9-2022, Sở Xây dựng đang chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế thành phố Hà Nội… thực hiện kiểm tra để đề xuất các biện pháp xử lý thu hồi nợ đọng theo quy định.

Nhìn chung, các kiến nghị của chủ tọa phiên chất vấn của HĐND thành phố Hà Nội đã được UBND thành phố tiếp thu, chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa được như mong muốn, vì thế UBND thành phố cần nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh thực hiện dứt điểm các kiến nghị sau phiên chất vấn của HĐND thành phố.

Bảo Vy

VNREX || ✅ Trang tin Bất Động Sản Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *