Nêu cao trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao đổi với hộ dân khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long). Ảnh: Mạnh Trường

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao đổi với hộ dân khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long). Ảnh: Mạnh Trường

Định kỳ ngày 15 hằng tháng, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã tham gia đối thoại với người dân. Tại các buổi tiếp công dân, mọi ý kiến của người dân được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lắng nghe, giải quyết thấu đáo. Mới đây nhất, ngày 15/11, qua tiếp nhận kiến nghị của các hộ dân khu 1 (phường Hà Tu, TP Hạ Long), nhận thấy người dân chưa đồng tình, ủng hộ liên quan tới quy hoạch chi tiết xây dựng mới Trường THPT Vũ Văn Hiếu, Nhà văn hóa và Khu tái định cư khu 1, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu TP Hạ Long và Sở Xây dựng rà soát lại hiện trạng quỹ đất, tìm quỹ đất thích hợp hơn để xây dựng trường học mới nhưng phải tạo được niềm tin, đồng thuận của người dân, giảm tối đa tác động tới cuộc sống người dân.

Chị Trần Thị Thảo (khu 1, phường Hà Tu, TP Hạ Long) chia sẻ: Khi biết mình có thể phải rời mảnh đất đã gắn bó để dành cho quy hoạch trường học, tôi cũng như nhiều hộ dân ở đây cũng có những tâm tư. Được gặp gỡ, nói lên nguyện vọng và được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lắng nghe, giải quyết thấu đáo với quan điểm luôn đặt lợi ích nhân dân lên trên hết, khiến cho người dân khu phố chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng và yên tâm.

Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh họp thống nhất kiến nghị giải quyết một số vụ việc khiếu nại của công dân trên địa bàn.

Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh họp thống nhất kiến nghị giải quyết một số vụ việc khiếu nại của công dân trên địa bàn.

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đã góp phần tăng cường và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong triển khai nhiệm vụ. Theo đó, UBND các địa phương đã xây dựng và ban hành các văn bản cụ thể hóa việc chỉ đạo của cấp trên, chấp hành chế độ thông tin, báo cáo theo quy định trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND các địa phương đã căn bản giải quyết đảm bảo trách nhiệm, đúng thẩm quyền đối với các vụ việc phát sinh tại địa phương, giảm tình trạng đùn đẩy vụ việc lên cấp trên. Quá trình giải quyết thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý.

Điển hình, TX Đông Triều đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ; tăng cường tiếp, đối thoại với công dân ngay từ cơ sở, đảm bảo nghiêm việc tiếp công dân định kỳ vào các ngày 1 và 15 hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã làm việc với tinh thần lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, kể cả những công dân tới nhiều lần, cùng một sự việc, dù có kết luận của các cơ quan chức năng là đã xử lý đúng quy định của pháp luật. Với cách làm này, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thị xã cơ bản không còn điểm nóng về khiếu nại tố cáo, không còn vụ việc kéo dài và các vụ việc có tính chất phức tạp đều được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tại dự án Khu dân cư đầm Liên Minh, TX Quảng Yên.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tại dự án Khu dân cư đầm Liên Minh, TX Quảng Yên.

“Chống bệnh xa dân” ngay từ công tác tiếp công dân nên ghi nhận trong năm 2022, số đoàn khiếu nại đông người đã giảm gần 10% so với năm 2021. Tổng số đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan chức năng các cấp đã tiếp nhận, xử lý là gần 11.300 đơn (giảm 0,78%). Qua phân loại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp có 648 vụ việc khiếu nại (giảm gần 18% so với năm 2021) và 27 vụ việc tố cáo (giảm 25% so với năm 2021); còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người khiếu nại, tố cáo.

Đến nay, cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 625/648 vụ việc (đạt gần 82% và có tỷ lệ giải quyết cao hơn 1,17% so với năm 2021). Đối với các vụ việc tố cáo cũng đã giải quyết 19/27 vụ việc (đạt trên 70% và thấp hơn gần 18% so với năm 2021). Những vụ việc khiếu nại, tố cáo đang được các địa phương tiếp tục xem xét, giải quyết.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, ngành của tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Đồng thời, duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình Hội đồng tiếp công dân của tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh và ở địa phương. Bên cạnh đó, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được công khai từ khâu tiếp nhận cho đến khi có kết quả giải quyết; UBND địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác quy hoạch chi tiết; kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Hoàng Nga

VNREX || ✅ Trang tin Bất Động Sản Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *