Thị trường bất động sản có đủ sức bật để hồi sinh trong năm 2023?

Thị trường bất động sản có đủ sức bật để hồi sinh trong năm 2023?
Thị trường bất động sản có đủ sức bật để hồi sinh trong năm 2023?
Thị trường bất động sản đã trải qua 1 năm đầy sóng gió vì giao dịch “đóng băng”. Ảnh: Vũ long

Những dấu hiệu “xanh” của thị trường bất động sản

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, trong quý 4.2022, thị trường bất động sản Hà Nội duy trì hoạt động ổn định trong nhiều phân khúc. Tại thị trường văn phòng, xu hướng bền vững và dịch chuyển khỏi khu vực nội thành tiếp tục được các công ty, thương hiệu ưa chuộng.

Đối với nhà ở, phần lớn các chủ đầu tư vẫn đang theo đuổi cơ hội đầu tư mới, hứa hẹn sẽ mang đến tiềm năng phát triển cho thị trường. Hơn nữa, sự vào cuộc của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, đưa ra các chính sách hỗ trợ và sửa đổi luật được kỳ vọng sẽ mang tới những chuyển biến tích cực cho sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Dự báo thị trường bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2023 khi nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường. Ảnh: Vũ Long
Dự báo thị trường bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2023 khi nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường. Ảnh: Vũ Long

Đặc biệt, năm 2023 được dự báo sẽ chứng kiến bước phục hồi mạnh mẽ hơn khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới và nhiều công ty, thương hiệu quốc tế lựa chọn gia nhập thị trường Hà Nội.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, phần lớn các chủ đầu tư vẫn đang theo đuổi cơ hội đầu tư mới, hứa hẹn sẽ mang đến tiềm năng phát triển cho thị trường. Hơn nữa, sự vào cuộc của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, đưa ra các chính sách hỗ trợ và sửa đổi luật được kỳ vọng sẽ mang tới những chuyển biến tích cực cho sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Theo TS Cấn Văn Lực – chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia, thị trường bất động sản có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế, hoạt động kinh doanh bất động sản đóng góp 3,58% GDP; là ngành xếp thứ 2 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

“Trong bối cảnh chuyển đổi số không còn là lý thuyết xa vời mà đã trở thành “cuộc đua sống còn” của doanh nghiệp Việt Nam, lĩnh vực bất động sản không thể đứng ngoài cuộc mà cũng đang có những chuyển biến mạnh mẽ” – TS Cấn Văn Lực cho hay.

Ở góc nhìn thận trọng, dự báo về thị trường bất động sản năm 2023, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra 2 kịch bản: Kịch bản thứ nhất là sau tết Quý Mão, Chính phủ sẽ có một số chính sách điều chỉnh, thị trường sẽ dần ấm lên và ổn định đến cuối năm. Kịch bản 2 là thị trường bất động sản năm 2023 vẫn còn khó khăn bởi dòng vốn chưa được khơi thông.

Tuy nhiên, ông Đính dự báo khả năng sẽ xảy ra theo kịch bản 1. Để thích ứng, doanh nghiệp bất động sản sẽ chủ động cơ cấu lại sản phẩm tại các dự án đang phát triển theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Dự báo gia tăng các thương hiệu cao cấp

Nhận định về xu hướng chung của ngành bán lẻ trong lĩnh vực bất động sản, bà Hoàng Nguyệt Minh – Giám đốc bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội – chia sẻ: “Việt Nam thu hút nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm mới từ Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia. Điều này sẽ gia tăng sự hiện diện bán lẻ trong năm 2023”. 

Đánh giá về triển vọng tươi sáng của thị trường bất động sản trong năm nay, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2023 dự kiến sẽ có 8 dự án đi vào hoạt động. Với sự trở lại của du khách Trung Quốc, thị trường khách sạn Hà Nội sẽ được hưởng lợi rất lớn và phục hồi mạnh mẽ.

“Triển vọng cho năm 2023 là tích cực, do Trung Quốc đã mở cửa lại biên giới và cho phép du lịch quốc tế. Thị trường nội địa vững chắc đã thúc đẩy sự phục hồi vào năm 2022 và chúng tôi kỳ vọng tình hình hoạt động vững chắc sẽ được duy trì” – ông Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội, chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *