Bình Phước thu hồi dự án khủng, nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa

Bình Phước thu hồi dự án khủng, nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa
Bình Phước thu hồi dự án khủng, nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa
Thời điểm sốt đất, hàng trăm nhà đầu tư lên huyện Đồng Phú săn tìm đất. Ảnh: Người dân cung cấp

Thu hồi dự án khủng, nhà đầu tư lo lắng

Những ngày qua, giới đầu tư bất động sản ở Bình Phước xôn xao trước thông tin UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận chủ trương dừng thực hiện quy hoạch “Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú” với quy mô diện tích 6.317 ha”.

Bà Trần Tuệ Hiền – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ, đề xuất tham mưu UBND tỉnh kết thúc thực hiện dự án, thu hồi các công văn, quyết định liên quan đến dự án “Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú”. 

Theo ghi nhận, chủ trương quy hoạch Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú có từ 3 năm trước. Quy mô của dự án lên 6.317 ha, lớn hơn 10 khu công nghiệp ở Bình Phước cộng lại. Dù mới chỉ là chủ trương, tuy nhiên những năm gần đây, giới đầu cơ bất động sản đã đổ xô lên Bình Phước săn đất với mục đích phân lô bán nền gây ra nhiều đợt sốt đất.

Hình ảnh nhà đầu tư trong clip lan truyền trên mạng về việc chốt mua đất nền nhanh hơn mua rau thời điểm sốt đất xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.
Hình ảnh nhà đầu tư trong clip lan truyền trên mạng về việc chốt mua đất nền nhanh hơn mua rau thời điểm sốt đất xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Việc thu hồi quy hoạch dự án khủng này và thay thế chủ trương chuẩn bị xây dựng dự án khu công nghiệp nhỏ hơn khiến nhiều nhà đầu tư âu lo. Những người đã trót “ôm đất”, mua ở thời điểm giá cao không khỏi thấp thỏm khi quy hoạch thay đổi. 

“Thời điểm năm 2020, 2021, nhiều khu đất ở huyện Đồng Phú được quảng cáo có tiềm năng lớn về kinh tế khi có nhà đầu tư lớn cùng với tỉnh chủ trương làm quy hoạch khu công nghiệp-đô thị – dịch vụ lớn. Tôi cùng một số bạn bè ở Bình Dương đã lên mua một số thửa đất nhỏ, mong năm 2022 dự án được triển khai sẽ có đợt tăng giá.

Tuy nhiên sau đó dịch bệnh, bất động sản gần như đóng băng. Đến thời điểm này lại xảy ra việc thu hồi quy hoạch cũ để lập quy hoạch mới khiến tôi rất lo lắng. Bao nhiêu vốn liếng đổ vào đầu tư đất, giờ muốn bán, thu hồi vốn cũng chưa thể bán được”- bà Nguyễn Thị Hương (44 tuổi, ngụ Bình Dương) bày tỏ.

Vùng đất chủ trương quy hoạch Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú chủ yếu là đất trồng cây nông nghiệp. Ảnh: Dương Bình
Vùng đất chủ trương quy hoạch Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú chủ yếu là đất trồng cây nông nghiệp. Ảnh: Dương Bình

Nhà đầu tư cắt lỗ thu hồi vốn

Theo ghi nhận, hầu hết các thửa đất gần các khu công nghiệp và khu vực quy hoạch làm khu công nghiệp ở Bình Phước nói chung và Đồng Phú nói riêng chủ yếu qua tay giới đầu tư. Người dân có nhu cầu thật, mua đất xây nhà để an cư lập nghiệp rất ít.

Những tháng gần đây, khi rục rịch thông tin quy hoạch khu công nghiệp thay đổi, nhiều nhà đầu tư đã rao bán mong thu hồi vốn. Trên các trang mạng xã hội tràn lan thông tin rao bán đất với các tiêu đề gây sự chú ý như: Đất đầu tư giá rẻ ngay khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú 6.300ha; Cận tết cần xoay sở bán gấp lô đất siêu rẻ gần Khu công nghiệp dân cư Đồng Phú; Do cần tiền trả nợ ngân hàng nên mình cần bán gấp lô đất ở Đồng Phú…

Nhiều người chấp nhận
Nhiều quảng cáo bán đất ăn theo quy hoạch KCN và dân cư Đồng Phú. Ảnh chụp màn hình

Anh Nguyễn Văn Thành (35 tuổi, ngụ Bến Cát, Bình Dương) cho biết, đầu năm 2021, khi dịch bệnh tạm ổn, xảy ra sốt đất ở Bình Phước, rất nhiều người rủ anh đi đầu tư đất. “Thấy hàng xóm ai cũng rủ nhau đi mua đất, mình cũng muốn đi mua 1 lô kỳ vọng bán kiếm lời. Hai vợ chồng làm công nhân tích góp được 200 triệu, vay ngân hàng thêm 500 triệu mua lô đất 254m2 tại huyện Đồng Phú. Đến cuối năm nay, việc làm và thu nhập giảm, trong khi mỗi tháng tôi phải trả ngân hàng gần 7 triệu đồng, vợ chồng tôi đành rao bán 650 triệu để trả bớt nợ. Tuy nhiên, rao 3 tháng nay, không có ai hỏi” – anh Thành chia sẻ.

Trong khi đó, bà Trịnh Thị Bích (48 tuổi, ngụ Dĩ An, Bình Dương) cùng bạn cũng đầu tư hơn 20 lô đất trong dự án ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, cũng rao bán không được. “Dù đất ở trong dự án được xây dựng bài bản, đã có sổ riêng từng nền nhưng bán rất khó”- bà Bích nói. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *