Trầm lắng thị trường bất động sản đất ven sông hồ ở Đồng Nai

Trầm lắng thị trường bất động sản đất ven sông hồ ở Đồng Nai
Trầm lắng thị trường bất động sản đất ven sông hồ ở Đồng Nai
Đất ven hồ Trị An một thời sôi động, giá cao ngất ngưởng, nay trở nên trầm lắng hơn. Ảnh: Hà Anh Chiến

Thời điểm khoảng năm 2016, các khu vực đất ven sông Đồng Nai, ven hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu, huyện Định Quán, huyện Trảng Bom), hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú), hồ Gia Ui, núi Le (huyện Xuân Lộc), hồ Suối Vọng (huyện Cẩm Mỹ)… giá đất chỉ khoảng 50-100 triệu đồng/sào (tương đương 1.000m2), nhưng đến năm 2019 giá đã tăng lên 1-2 tỉ đồng/sào.

Cách đây khoảng 2 năm trở về trước, rất đông người dân nhận chuyển nhượng đất sào, đất rẫy ở Đồng Nai chủ yếu từ TPHCM và các tỉnh, thành khác đến. Các văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh các huyện, TP Long Khánh luôn chật kín người tách thửa, chuyển nhượng đất đai. 

Thông tin từ UBND huyện Định Quán cho biết, trong năm 2020, 2021, huyện Định Quán đã tiếp nhận gần 10.000 hồ sơ xin tách thửa đất tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Sau khi rà soát, huyện Định Quán đã giải quyết hơn 7.000 hồ sơ đủ điều kiện tách thửa với diện tích gần 1.700 ha. 

Ngoài ra, thời điểm đó, hồ sơ tách thửa đất, sang nhượng tại các địa phương như: các huyện Định Quán, Xuân Lộc, Trảng Bom, TP.Long Khánh… tăng cao. Giá đất ven sông, suối, hồ người dân chuyển nhượng cho nhau cũng tăng gấp 2-8 lần so với năm 2016.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình thị trường chuyển nhượng đất đai đã giảm hẳn và trở nên trầm lắng hơn. 

Một nhà đầu tư ngụ TP.Thủ Đức (TPHCM) cho biết: “Năm 2019, tôi mua một thửa đất có diện tích một sào tương đương 1.000m2 ven hồ Trị An đoạn thuộc huyện Trảng Bom với giá 1,5 tỉ đồng/sào. Nhưng đầu năm 2022, do khó khăn nên treo biển chuyển nhượng lại, chấp nhận lỗ vài trăm triệu để thu hồi vốn, nhưng rao thời gian dài vẫn không có người mua”.

Hiện các địa phương đang siết chặt việc tách thửa, hợp thửa theo quyết định số 35 của UBND tỉnh nên tình trạng phân lô, mua bán đất ven sông suối tại Đồng Nai trầm lắng lại.

Cụ thể trong Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND về tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (có hiệu lực từ ngày 1.10.2022), có quy định đối với đất nông nghiệp ở đô thị diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách là 500m2, khu vực nông thôn là 2.000 m2. Thửa đất nông nghiệp khi tách thửa phải tiếp giáp với đường giao thông hoặc phải đảm bảo lối đi cần thiết cho người sử dụng đất ở phía trong…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *