Tạo đột phá thu hút khách quốc tế

Du lịch nội địa bùng nổ

Sau 2 năm khó khăn do dịch bệnh, năm qua, du lịch trong nước thực sự bùng nổ với trên 101 triệu lượt khách nội địa, nghĩa là trung bình 1 người Việt đi du lịch 1 lần trong năm nay. Con số vượt cả tổng lượng khách của năm 2019, thời điểm trước COVID-19.

Sự lên ngôi của du lịch nội địa cho thấy hướng đi đúng đắn, bởi đây vẫn là thị trường lâu nay chưa được chú trọng đúng mức và chỉ cần kích hoạt, toàn dân góp phần phục hồi du lịch.

Ngày 15/3, Việt Nam chính thức công bố mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên tất cả các cửa khẩu.

Tạo đột phá thu hút khách quốc tế - Ảnh 1.

Sau 2 năm khó khăn do dịch bệnh, năm qua, du lịch trong nước thực sự bùng nổ với trên 101 triệu lượt khách nội địa. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Chỉ sau đó 1 tháng, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, ghi nhận lượng du khách tăng mạnh ở tất cả các điểm du lịch trên cả nước. Ước tính chỉ trong 4 ngày, cả nước đã có khoảng 5 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó khoảng 2 triệu lượt khách lưu trú.

“Lâu ngày không đi du lịch. Đến đây thấy mọi người rất là đông vui, sôi động. Cảm giác như được vỡ òa khi được đi du lịch lại”, chị Kiều Thúy Hằng, du khách Phú Thọ, bày tỏ.

Địa phương, phối hợp doanh nghiệp thúc đẩy các hệ sinh thái đa trải nghiệm như nghỉ dưỡng, safari, trò chơi, vui chơi giải trí, ẩm thực…, chăm sóc sức khỏe đáp ứng nhu cầu dòng khách gia đình và các xu hướng mới sau COVID-19.

“Cả xã hội mong muốn du lịch phục hồi. Chính quyết tâm đó đẩy ngành du lịch là một trong những ngành hồi phục nhanh nhất”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đánh giá.

Sau thành công của dịp nghỉ lễ 30/4, kỳ nghỉ 2/9 kéo dài 4 ngày cũng chứng kiến những con số ấn tượng của ngành du lịch. Từ Bắc vào Nam, các cơ sở lưu trú đều đông chật khách, các địa phương ghi nhận những con số vượt kế hoạch của cả năm.

“Chúng tôi xác định sau 2 năm chống chọi với đại dịch COVID-19, nhu cầu của người đi du lịch hiện nay rất lớn. Nắm bắt được tâm lý này, chúng tôi cũng đang phối hợp với Sở Du lịch để thực hiện tốt việc đón khách đến Phú Quốc”, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, Kiên Giang, cho biết.

Một năm nhìn lại, du lịch nội địa chính là điểm sáng cho ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trước việc các thị trường quốc tế cũng mở cửa trở lại, hấp dẫn khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, ngành du lịch cũng cần nhiều biện pháp mới để thu hút du khách trong nước, tăng thời gian chi tiêu và lưu trú.

Nhiều rào cản thu hút khách quốc tế

Trái ngược với điểm sáng du lịch trong nước, du lịch quốc tế chưa đạt được như kỳ vọng. Với dấu mốc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ 15/3, Việt Nam nằm trong danh sách những nước mở cửa sớm nhất khu vực và được Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá là có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới. Tuy nhiên Việt Nam chưa chớp thời cơ khi hết năm chỉ đón 3,5 triệu khách, thấp hơn so với chỉ tiêu 5 triệu khách đề ra hồi đầu năm.

Trong khi đó, các quốc gia khác ở Đông Nam Á đều hoàn thành, thậm chí vượt mục tiêu. Việt Nam còn nằm trong nhóm chậm phục hồi du lịch quốc tế.

Một số thị trường truyền thống của Việt Nam tại Đông Bắc Á còn chưa mở cửa và khá dè dặt, cộng thêm các yếu tố về địa chính trị, suy thoái kinh tế khiến dòng khách từ châu Âu bị hạn chế. Đây là những yếu tố khách quan khiến Việt Nam chưa đạt được mục tiêu 5 triệu khách.

“Chính phủ cũng đã có sự quan tâm, ưu tiên các nguồn lực cho công tác truyền thông, quảng bá và hỗ trợ cho phát triển du lịch, tuy nhiên quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đã được thành lập lâu nhưng vốn điều lệ cho quỹ này hoạt động rất chậm để được triển khai”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thông tin.

Về mặt chủ quan, chính sách thị thực của Việt Nam còn nhiều rào cản. Tại thời điểm mở cửa với khách quốc tế, Việt Nam vẫn chỉ miễn visa cho 24 quốc gia với thời gian là 15 ngày và gần như không có sự thay đổi trong suốt 8 tháng qua. Khách đi tự túc phải mua tour qua các công ty du lịch, đối mặt với những thủ tục nhập cảnh chậm chạp và thời gian chờ xét duyệt hồ sơ kéo dài. Vì vậy, cấp thị thực trực tuyến và cấp thị thực ngay tại cửa khẩu được kiến nghị xúc tiến nhanh, để tạo ra sức cạnh tranh khách quốc tế.

Khi các nước láng giềng như Thái Lan hay Singapore bắt tay ngay vào kế hoạch quốc gia phục hồi du lịch sau COVID-19, Việt Nam là một trong những quốc gia mở cửa du lịch quốc tế sớm nhất, đến nay, vẫn chưa xây dựng được kế hoạch tổng thể phục hồi du lịch. Hiện sáng kiến xúc tiến hay xây dựng sản phẩm vẫn trong tình trạng mạnh ai nấy làm.

Tạo đột phá thu hút khách quốc tế - Ảnh 2.

Du khách quốc tế tham quan TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: NLĐ)

8 tháng qua, ngành công nghiệp không khói dựa chủ yếu vào nguồn khách nội địa. Trước COVID-19, tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 18,3 tỷ USD, chiếm hơn một nửa doanh thu toàn ngành du lịch. Để nắm lợi thế cạnh tranh, nhiều chính sách cần được khơi thông.

Cần tạo đột phá thu hút khách quốc tế

Bước sang năm 2023, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế. Trung Quốc bắt đầu dần mở cửa du lịch và nếu chúng ta nhanh chóng chớp cơ hội thu hút thị trường này, cộng với một số thị trường lớn khác như Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ…, con số mục tiêu hoàn toàn có khả năng đạt được, nhưng mục tiêu cần đi kèm hành động.

“Cơ quan chức năng cần gắn kết, trao đổi với nhau để tạo ra sự hài hòa trong quá trình làm thủ tục và hãy làm nhanh nhất các thủ tục vì khách có thể thay đổi ý kiến ngay lập tức khi xung quanh mời chào dễ dàng, mạnh mẽ mà chúng ta còn chậm chạp trong việc làm thủ tục thì chắc chắn sẽ gây khó khăn”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nêu ý kiến.

“Có chính sách thu hút nhân sự, chính sách hỗ trợ tài chính để xây dựng sản phẩm và có những biện pháp hỗ trợ để xúc tiến quảng bá thị trường. Nếu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch inbound mạnh như trước dịch thì chúng ta mới đón được lượng khách như trước dịch. Nếu năng lực của các công ty du lịch inbound mạnh hơn thì thu hút được nhiều. Nếu doanh nghiệp yếu thì chúng ta không thực hiện được”, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtour, nói.

“Bên cạnh các hoạt động, sự kiện mà chúng ta đăng cai và chúng ta tham gia, cần nâng cao vai trò của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc phối hợp cùng ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong công tác xúc tiến, quảng bá”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định.

Muốn du lịch nhanh chóng phục hồi và có thể đạt được con số 8 triệu lượt khách quốc tế cần sự đồng hành, chung tay của Chính phủ và nhiều bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, câu chuyện xúc tiến, quảng bá du lịch, liên kết giữa các địa phương để tạo nên hệ thống sản phẩm mới, hấp dẫn là những vấn đề phải đẩy mạnh để tạo sức bật cho du lịch Việt Nam.

Vì sao Việt Nam chưa đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế?Vì sao Việt Nam chưa đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế?

VTV.vn – Từ ngày 15/3 mở cửa hoàn toàn du lịch, Việt Nam chỉ đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 5 triệu lượt khách của năm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *