Bất động sản 24h: Quá khó khăn, nhiều doanh nghiệp địa ốc buộc phải giảm lao động

Quá khó khăn, nhiều doanh nghiệp địa ốc buộc phải giảm lao động

Ngoài đối tượng người mua bất động sản cũng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp quá khó khăn đã buộc phải giảm lao động.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhìn nhận một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay chính là bài toán dòng vốn.

Các doanh nghiệp phát triển bất động sản hiện chỉ có sẵn khoảng 20% tiền mặt để giải phóng mặt bằng, còn lại 80% số tiền phát triển dự án phải đi vay. Trong khi đó, nguồn vốn tín dụng ngân hàng và trái phiếu bất động sản là hai kênh dẫn vốn quan trọng nhất.

Tuy nhiên, theo ông Đính, cả hai kênh này đang đồng loạt bị siết chặt, gây ra hệ lụy là nhiều doanh nghiệp bất động sản buộc phải dừng, giãn tiến độ hoặc hoãn dự án trong thời gian dài vì thiếu vốn; dẫn tới thanh khoản kém và doanh thu sụt giảm.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hết thời đua giá, một phân khúc bất động sản bị cắt lỗ “không thương tiếc” tới hàng chục tỷ đồng

Sau thời gian liên tục tăng nóng, giá nhà liền kề, biệt thự quay đầu sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, dù giảm giá nhưng không dễ bán ở hiện tại, bởi các sản phẩm này có giá trị lớn.

Thời gian qua, giới đầu tư bất động sản cho rằng, nhà liền kề và biệt thự là “con gà đẻ trứng vàng”. Bởi, ngoài việc tăng giá mạnh theo thời gian còn có khả năng cho thuê với mức giá cao. Do vậy, chỉ trong vòng 2 năm qua, giá của loại sản phẩm này đã tăng gấp 2 – 3 lần. Thậm chí, thị trường vừa qua xuất hiện nhiều căn nhà liền kề, biệt thự có giá hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản bước vào giai đoạn chững, giao dịch của sản phẩm này gần như “đóng băng”, việc cho thuê cũng không khả quan. Theo đó, mức giá thứ cấp đã liên tục sụt giảm.

Cụ thể, giá bán nhà liền kề, biệt thự tại khu đô thị Nam An Khánh thời điểm đầu năm dao động từ 90 – 130 triệu đồng/m2, thì nay giảm còn 65 – 100 triệu đồng/m2. Khu đô thị Lideco giá bán trước đó khoảng 90 – 110 triệu đồng/m2, giảm xuống còn 70 – 90 triệu đồng/m2. Dự án nhà liền kề, biệt thự tại Thanh Đàm (Hoàng Mai) giá dao động từ 120 – 160 triệu đồng/m2, nay còn 80 – 120 triệu đồng/m2. Hay một dự án tại Gia Lâm, thời điểm cuối năm 2021, thị trường bất động sản xôn xao có những căn mức giá thứ cấp lên tới 70 – 80 tỷ đồng/căn, thì nay giá rao bán còn 40 – 50 tỷ đồng/căn. Đa phần, giá nhà liền kề, biệt thự đều đã giảm 20 – 30%, thậm chí nhiều hơn so với thời điểm sốt.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Chuyên gia chỉ ra các kênh đầu tư bỏ tiền vào năm 2023

Theo các chuyên gia trong ngành, còn quá nhiều thứ phía trước vẫn chưa xảy ra. Sau cuộc chiến về lạm phát trên thế giới, Việt Nam có thể sẽ đi chậm hơn một chút, bước sang 2023 sẽ có áp lực nhất định.

Trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt, thanh khoản bất động sản suy giảm cùng những biến động về tài chính toàn cầu, nhiều người có tài chính lăn tăn không biết bỏ tiền vào kênh đầu tư nào tránh rủi ro, lợi nhuận ổn.

Theo một chuyên gia trong ngành, thời điểm này khó dự đoán được tình hình. Tuy nhiên, khẩu vị của mỗi nhà đầu tư là khác nhau trong bối cảnh thị trường biến động.

Nhiều người cho rằng, lúc này, gửi tiết kiệm được cho là kênh đầu tư an toàn khi lãi suất tiết kiệm vẫn xu hướng tăng. Bước sang năm 2023, nhiều dự đoán cho rằng đây vẫn sẽ là kênh đầu tư an toàn và lý tưởng. Không ít nhà đầu tư có xu hướng rút vốn từ những kênh khác để gửi tiết kiệm. Mặc dù hiện nay thanh khoản hệ thống đã hạ nhiệt khá nhiều, nhưng áp lực lên lãi suất vẫn còn tương đối lớn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Nhà đầu tư bất động sản cần tích lũy để sẵn sàng khi “thấy cơ trong nguy”

Theo chuyên gia, dù ở giai đoạn khủng hoảng hay phát triển thì bất động sản vẫn luôn có quy ước rõ ràng về giá trị. Do đó, thị trường vẫn có cơ hội trong bất kỳ tình huống nào, nhà đầu tư cần tích lũy để thấy cơ trong nguy.

Nhìn lại những nốt thăng trầm của thị trường trong thời gian qua, TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã đưa ra đánh giá rằng, năm 2022 là một năm đặc biệt với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

“Có 2 màu sáng tối trong bức tranh kinh tế năm nay. 6 tháng đầu năm, bức tranh khá sáng sủa, nhưng 6 tháng cuối năm thì màu xám nhiều hơn. Tổng thể, những chỉ số kinh tế vĩ mô đang trong “mùa hè”, còn tình hình của các doanh nghiệp thì lại đang cho thấy mùa đông giá lạnh”, TS. Vũ Tiến Lộc chia sẻ tại Hội thảo Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Đất nền lao dốc, nhu cầu về nhà phố tăng mạnh

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp khó khăn như hiện nay, phân khúc đất nền có phần ảm đạm, tuy nhiên phân khúc nhà phố đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về giá bán và mức độ quan tâm.

Thanh khoản thị trường yếu dần dù đang trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm, các dự án mới đều giao dịch chậm. Theo báo cáo bất động sản nghỉ dưỡng mới nhất của DKRA Vietnam tháng vừa qua, có 56 căn biệt thự biển được tiêu thụ, giảm 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Kinh doanh miền Bắc của Batdongsan.com.vn cho biết, đất nền đang là phân khúc trầm lắng trong quý IV/2022. Tuy nhiên lại có một nghịch lý đang diễn ra trên thị trường là dù mức độ quan tâm đất nền có giảm nhưng giá đất tại một số địa phương vẫn tăng.

“Giá bán vẫn tăng nhẹ dù mức độ quan tâm giảm mạnh ở tất cả quận, huyện. Đơn cử, giá bán đất nền ở Hoài Đức tăng nhẹ 3% nhưng mức độ quan tâm sụt giảm 46%. Các thị trường khác cũng ghi nhận kịch bản tương tự khi đất nền Ba Vì giá bán giảm 5%, mức độ quan tâm giảm 43%. Đất nền Thanh Trì giá bán giảm 2%, mức độ quan tâm giảm 43%. Đất nền Thanh Oai giá bán tăng 2%, mức độ quan tâm giảm 63%. Đất nền Sóc Sơn giá bán tăng 7%, mức độ quan tâm giảm 65%. Đất nền Đông Anh giá bán tăng 4%, mức độ quan tâm giảm 45%. Đất nền Long Biên giá bán tăng 4%, mức độ quan tâm giảm 22%. Đất nền Gia Lâm giá bán tăng 10%, mức độ quan tâm giảm 38%”, ông Hảo nói.

Xem thông tin chi tiết tại đây

VNREX || ✅ Trang tin Bất Động Sản Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *