Dòng tiền lớn chờ cơ hội đầu tư

Quán tính điều chỉnh từ phiên đầu tuần đã khiến VN-Index sớm để mất điểm, tuy nhiên lực cầu tăng mạnh cuối phiên cùng trợ lực lớn từ khối ngoại đã giúp chỉ số thu hẹp đà giảm còn hơn 15 điểm. Thanh khoản vì vậy lại có phiên bùng nổ với gần 1,3 tỷ cổ phiếu được giao dịch, tương ứng giá trị gần 20.000 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã gom ròng thêm hơn 1.900 tỷ đồng trong phiên. Nếu tính riêng giao dịch thỏa thuận với cổ phiếu VPD là 784,7 tỷ đồng, thì giá trị mua ròng hàng ngàn tỷ đồng còn lại cũng rất lớn, mạnh nhất trong vòng 2 tuần qua. Các bluechip được mua ròng tốt phiên này là HPG, CTG, STB và SHB.

Có thể thấy, khối ngoại vẫn đang rất “mạnh tay” mua ròng, trong khi nhiều nhà đầu tư cá nhân vẫn đang chờ đợi cơ hội hoặc tạm rời bỏ vị thế ở các nhịp chỉnh. Theo thống kê sơ bộ tại các công ty chứng khoán, số dư tiền mặt trong các tài khoản chứng khoán hiện tại ước tính đạt trên 75.000 tỷ đồng, tăng hơn 8.000 tỷ đồng so với cuối quý 3 năm nay.

Sau khi VN-Index tạo đáy vào giữa tháng 11, lượng tiền trong tài khoản của nhà đầu tư đã tăng dần. Theo các chuyên gia, lượng tiền mặt này tăng lên thể hiện rủi ro của thị trường đã giảm và nhà đầu tư đang có sự chuẩn bị để nắm bắt cơ hội.

Dòng tiền lớn chờ cơ hội đầu tư - Ảnh 1.

Sau khi VN-Index tạo đáy vào giữa tháng 11, lượng tiền trong tài khoản của nhà đầu tư đã tăng dần. (Ảnh minh họa – Ảnh: NLĐ)

“Những nhà đầu tư, khách hàng lớn, họ vẫn đang để lượng tiền tương đối lớn cho việc sẵn sàng giải ngân cho mục tiêu đến cuối 2023 và cả 2024. Lượng tiền chờ trên thị trường hiện tại là tương đối lớn”, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích, Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt, đánh giá.

Cũng có một số phân tích thận trọng cho rằng, lượng tiền mặt trong tài khoản chứng khoán gần đây gia tăng thể hiện nhà đầu tư có khuynh hướng bán ra hoặc đứng ngoài thị trường. Minh chứng là các nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn đang trong xu hướng bán ròng từ tháng 11. Tuy nhiên, thanh khoản thời gian vừa qua cũng đã tăng lên tương ứng, tỷ lệ tiền mặt/thanh khoản trung bình cũng tăng lên, đạt gần 6 lần (cao hơn mức 5,2 lần trong quý III/2022). Điều này cho thấy lượng tiền mặt tăng lên phần lớn là tiền được nạp thêm vào tài khoản.

“2 tuần vừa qua chúng ta đã có những nhịp đi ngang và thị trường đang cho nhà đầu tư các cơ hội, một là tiếp tục giữ các cổ phiếu, hái là rời bỏ vị thế để có lượng tiền mặt và thời gian chuẩn bị nguồn vốn để bổ sung vào danh mục của mình”, ông Đoàn Tú, tư vấn đầu tư, cho hay.

“Thị trường hiện nay đang trong quá trình bình ổn. Thay vì chúng ta đi dự đoán thị trường thì tôi nghĩ mọi người nên chuẩn bị nguồn tiền của mình vững vàng, giả sử bạn đang có dòng tiền vững từ 3 – 5 năm”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace, nhận định.

Ghi nhận trong quá khứ cho thấy, ở mỗi giai đoạn tạo đáy của thị trường, dòng tiền của tổ chức hoặc khối ngoại thường có sự nhập cuộc sớm hơn, trong khi một số nhà đầu tư cá nhân sẽ cần tích lũy cả tiền mặt và chờ đợi tín hiệu rõ nét hơn để tham gia. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với sự tăng lên của số dư tiền mặt tại các tài khoản chứng khoán hiện nay. Với dư địa tăng trưởng trong trung và dài hạn, dòng tiền lớn đang chờ đợi cơ hội đầu tư.

Chứng khoán giảm phiên thứ 3 liên tiếpChứng khoán giảm phiên thứ 3 liên tiếp

VTV.vn – Áp lực bán gia tăng trong phiên chiều nay. Dù khối ngoại tích cực giải ngân nhưng hôm nay thị trường vẫn chìm trong sắc đỏ. VN-Index liên tục mất các mốc quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *