Điểm sáng vực dậy thị trường

Dòng tiền “thực” sẽ vực dậy thanh khoản. Ảnh: CAO NGUYÊN
Dòng tiền “thực” sẽ vực dậy thanh khoản. Ảnh: CAO NGUYÊN
Dòng tiền “thực” sẽ vực dậy thanh khoản. Ảnh: CAO NGUYÊN

Thị trường BĐS thời gian gần đây đang ở giai đoạn trầm lắng. Tuy nhiên, đầu tư BĐS vẫn là ngành hấp dẫn được nhiều người quan tâm.

Theo phân tích của các chuyên gia, thời điểm này nhà đầu tư cần phải tập trung vào các loại hình có nhu cầu ở và kinh doanh thật sự, hạn chế đầu tư lướt sóng. Hướng đi này cũng bền vững cho các công ty BĐS trong giai đoạn tiếp theo.

Trên thực tế, sức mua và thanh khoản giảm mạnh do thiếu dòng tiền. Do đó, các chuyên gia cho rằng, nếu có dòng tiền trong tay, thị trường BĐS đang là cơ hội tốt cho cả người mua ở và đầu tư khi nguồn cung đa dạng, giá cạnh tranh và nhiều ưu đãi.

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc thị trường nhà ở CBRE Việt Nam, xu hướng giảm giá, chiết khấu của các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường khát vốn được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm. Còn thanh khoản năm 2023 vẫn sẽ khó khăn khi chính sách tiền tệ, lạm phát và diễn biến kinh tế thế giới phức tạp.

Ông Kiệt cho rằng, thị trường thứ cấp đang chịu ảnh hưởng lớn khi thanh khoản yếu, nhà đầu tư cần xoay dòng tiền nên lượng sản phẩm cần sang nhượng gia tăng.

Giá căn hộ thứ cấp đang có xu hướng đi xuống do lượng cung cần chào bán tăng mạnh trong khi nhu cầu mua không nhiều. Nhiều trường hợp giảm giá 7-10% so với thời điểm mua vào. Thậm chí, thị trường đã xuất hiện nhà đầu tư thứ cấp xả hàng giá gốc.

Còn theo ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ ít biến động, nguồn cung mới cũng không nhiều.

Nguồn cung tại TPHCM và Hà Nội không có đột biến, tính thanh khoản cũng thấp, nhưng giá nhà sẽ tiếp đà tăng. Đây là yếu tố thúc đẩy thị trường vùng ven, giải quyết bài toán nhà ở cho phần lớn người lao động.

Cũng theo ông Khương, những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính lớn sẽ phải tìm cách đẩy hàng ra, đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư có sẵn dòng tiền hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính với tỉ lệ thấp. Còn những khách hàng trẻ, nguồn lực chưa đủ lớn thì có thể tìm đến thị trường các tỉnh vùng ven các thành phố lớn.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, từ những động thái tháo gỡ của Chính phủ khi thành lập tổ công tác đặc biệt, thị trường sẽ có những giải pháp cụ thể trong thời gian tới và bắt đầu hồi phục từ nửa cuối năm 2023.

“Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư đang có sự điều chỉnh về mức giá bán, tăng chiết khấu. Đến khi có mức giá hấp dẫn, phù hợp với túi tiền của người mua nhà chắc chắn họ sẽ xuống tiền.

Bởi, những người đang có nhu cầu sở hữu nhà hiện nay họ cũng đã chuẩn bị một số tiền nhất định, vấn đề chỉ là có mức giá hấp dẫn” – vị chuyên gia nhận định.

Dự báo về thị trường, một số chuyên gia cho rằng, trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại. Người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản.

Đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào “bắt đáy”, mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *