Doanh nghiệp Pháp sẵn sàng ứng phó lạm phát cuối năm

Càng về cuối năm, các doanh nghiệp sản xuất tại châu Âu càng gấp rút đẩy mạnh dây chuyền sản xuất để đáp ứng kịp với nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên cùng với đó, giá năng lượng tăng tạo ra áp lực đối với giá thành sản phẩm.

Tại xưởng đồ chơi lắp ráp thuộc công ty Meccano ở Calais, Pháp, các công nhân đang sẵn sàng cho những đơn hàng dồn dập mùa Giáng sinh. Đây là thời điểm bận nhất trong năm. Trong những tháng qua, vì giá năng lượng và khí đốt tăng cao, nhiều nhà máy khác đã phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động, nhưng nhà máy đồ chơi này tạm thời vượt qua được giai đoạn khó khăn vừa qua.

“Giá năng lượng và giá nguyên vật liệu thô đều tăng đáng kể trong năm 2022. Chúng tôi đã sớm tích trữ kho hàng trước đó nên cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy vậy, năm 2023 chắc chắn là một chặng đường gập ghềnh”, ông Eric De Maigret, Giám đốc dây chuyền sản xuất Meccano, chia sẻ.

Doanh nghiệp Pháp sẵn sàng ứng phó lạm phát cuối năm - Ảnh 1.

Càng về cuối năm, các doanh nghiệp sản xuất tại châu Âu càng gấp rút đẩy mạnh dây chuyền sản xuất để đáp ứng kịp với nhu cầu tăng cao. (Ảnh minh họa – Ảnh: La Voix du Nord)

Giới chuyên gia cảnh báo giá năng lượng tăng trong thời gian dài có thể làm xói mòn cấu trúc công nghiệp tại châu Âu. Mới đây, Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng tại Pháp Uniden cho biết, giá năng lượng tăng đột biến khiến các công ty sử dụng nhiều năng lượng ở Pháp không có khả năng sản xuất sản phẩm với giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, chi phí nguyên, vật liệu thô cũng là một gánh nặng lớn đối với các nhà sản xuất.

“Tại Pháp và cả châu Âu nói chung, chi phí nguyên liệu thô chiếm một phần lớn chi phí sản xuất và bây giờ lại thêm giá năng lượng tăng. Áp lực chi phí sản xuất tại đây thậm chí còn lớn hơn tại thị trường châu Á. Về lâu về dài, chúng tôi nghĩ dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang nơi khác”, ông Guillaume Mamez, Giám đốc điều hành Công ty Spin Master France, cho biết.

Vào năm 2023, công ty đồ chơi Meccano đã có sẵn những chiến lược để không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lạm phát giá năng lượng và nguyên liệu đầu vào.

“Môi trường kinh doanh bây giờ thay đổi liên tục và doanh nghiệp như chúng tôi cũng cần phải thích ứng nhanh chóng. Năm tới, để có thể giảm giá điện tiêu thụ, chúng tôi sẽ chạy các loại máy tốn điện vào buổi đêm, nhằm tránh giờ cao điểm và tắt chúng vào ban ngày. Chúng tôi cũng đã đàm phán với nhà cung cấp điện”, ông Eric De Maigret, Giám đốc dây chuyền sản xuất Meccano, cho hay.

Nếu xu thế giá năng lượng tăng cao vẫn kéo dài trong thời gian tới, châu Âu đứng trước nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh, đặc biệt ở những ngành công nghiệp liên quan tới kim loại, gốm sứ và giấy.

Lạm phát thế giới đã chạm đỉnh và bắt đầu giảmLạm phát thế giới đã chạm đỉnh và bắt đầu giảm

VTV.vn – Lạm phát trên thế giới nhiều khả năng đã chạm đỉnh vào tháng 11 và đang bắt đầu giảm tốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *