Công nhân được vay ưu đãi

Công nhân được vay ưu đãi - Ảnh 1.

Hiện một số ngành sản xuất đang thiếu hụt đơn hàng, phần nào ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Để hỗ trợ, liên đoàn lao động một số địa phương phối hợp với các ngân hàng để lần đầu tiên triển khai gói vay ưu đãi dành riêng cho công nhân với quy mô 20.000 tỷ đồng. Ở ĐBSCL, Long An là tỉnh đầu tiên triển khai chương trình này.

Dù muốn có vài món đồ gia dụng cho nhà dịp Tết nhưng chị Thoa (công nhân tỉnh Long An) chưa thể mua vì tình hình việc làm có nhiều khó khăn. Khi biết công ty phối hợp với ngân hàng để cho công nhân vay ưu đãi, chị nhanh chóng đăng ký khoản vay 10 triệu đồng.

Chị Thoa chia sẻ: “Em cũng rất mong vay được, để mình có thể mua được những thứ cần thiết trong gia đình. Dễ hơn là mình tự lo, họ cho vay để mình trả từ từ”.

Công nhân được vay ưu đãi - Ảnh 1.

Mức trần lãi suất vay tiêu dùng theo quy định hiện là 20% một năm, nếu vay qua gói ưu đãi công nhân có thể được giảm lãi chỉ còn 10%. Ảnh minh họa.

Gói vay ưu đãi sẽ góp phần giúp công nhân tránh rơi vào bẫy nợ nần của nạn tín dụng đen. Mức trần lãi suất vay tiêu dùng theo quy định hiện là 20% một năm, nếu vay qua gói ưu đãi công nhân có thể được giảm lãi chỉ còn 10%.

Ngân hàng sẽ cử người đến doanh nghiệp, trước mắt là các nhà máy có trên 500 lao động để tư vấn trực tiếp cho công nhân.

“Đề nghị các tổ chức tín dụng đối với người lao động khó khăn nên có mức lãi suất hợp lý. Chúng ta cũng nên áp dụng cho từng nhu cầu, đối tượng vay. Không nên cào bằng. Ví dụ có những nhu cầu vay lớn hơn thì cho vay nhiều hơn, để họ giảm bớt khó khăn”, ông Nguyễn Văn Quí – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An nói.

Theo ông Quí, công tác triển khai đang gặp một số khó khăn như các doanh nghiệp sử dụng lao động không hợp tác vì e ngại công nhân trả nợ trễ hạn sẽ làm ảnh hưởng đến công ty. Vì thế việc giải ngân gói vay cũng cần thận trọng, đáp ứng trúng nhu cầu thiết thực, tránh làm tràn lan để hạn chế hệ lụy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *