Địa ốc Alibaba lác đác nhân viên sau khi ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt

Nói với Zing.vn, ông Trịnh Trọng Thành, Phó chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết gần 1 tuần sau khi ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba, bị bắt, văn phòng của Địa ốc Alibaba tại tòa nhà số 120-122 Kha Vạn Cân (Thủ Đức, TP.HCM) vẫn có người ra vào làm việc. Tuy nhiên, cảnh tượng đã hết đông đúc so với trước đây.

Một điểm khác nữa là nhân viên của công ty này không mặc đồng phục mà chỉ mặc trang phục bình thường.

Nhiều khách hàng vẫn tìm đến trụ sở này để yêu cầu thanh lý hợp đồng và yêu cầu công ty thông tin thêm về sự việc cả Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Nguyễn Thái Luyện và em trái Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt.

Trong khi đó, chiều tối 24/9, trên mạng xã hội, bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại và Đào tạo Tập đoàn Địa ốc Alibaba, vẫn tiếp tục khẳng định công ty hoạt động bình thường tại chi nhánh 120-122 Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Dia oc Alibaba lac dac nhan vien sau khi ong Nguyen Thai Luyen bi bat hinh anh 1
Nhân viên Địa ốc Alibaba di dời, chuyển đồ đạc ra khỏi trụ sở ngày 20/9. Ảnh: Hải Tuệ.

Trước đó, bà Ngọc Như đã được cơ quan chức năng mời lên làm việc một ngày sau khi bà livestream tiếp tục lôi kéo khách hàng, bất chấp việc lãnh đạo doanh nghiệp bị tạm giữ điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng trong ngày 24/9, Công an TP.HCM tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam đối với Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba, với cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Động thái này được đưa ra sau gần một tuần tạm giữ hình sự để điều tra đối với nghi can này.

Cùng ngày, lãnh đạo của 20 công ty con thuộc Địa ốc Alibaba từng tham gia thu mua đất nông nghiệp, quảng cáo bán dự án cũng được triệu tập lên làm việc tại Công an TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận để trả lời về những hành vi có liên quan đến vụ việc.

Trước đó, ngày 20/9, toàn bộ nhân viên của công ty này đã di dời, chuyển đồ đạc ra khỏi trụ sở tại đường Kha Vạn Cân. Công ty này đang tiến hành thủ tục trả mặt bằng thuê làm trụ sở.

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 5/5/2016 với vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng. Tới ngày 3/12/2016, công ty này đăng ký thay đổi lần thứ 1 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Sau 1 năm, khi đăng ký thay đổi lần thứ 3, vốn điều lệ lên đến 1.600 tỷ đồng. Công ty có 3 cổ đông gồm ông Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc) là đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ; ông Nguyễn Thái Luyện góp 80% vốn điều lệ; bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ. Ông Lĩnh là em trai trong khi bà Mai là vợ ông Luyện.

Theo thông tin được công ty quảng cáo trên website, dự kiến cuối năm 2019 sẽ lên sàn chứng khoán và nâng mức vốn điều lệ lên đến 5.600 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng tự giới thiệu đang có 24 công ty con với nhiều tên gọi khác nhau, đội ngũ nhân viên khoảng 2.600 người.

Theo cơ quan chức năng, Địa ốc Alibaba đã tự vẽ ra dự án không có thật để bán cho 6.700 khách hàng, qua đó chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng. Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng, 3 ôtô cùng 376 thùng tài liệu.