VPBank định vị thương hiệu ngân hàng đa năng

Theo báo cáo kết quả kinh doanh, năm 2019, lãi thuần từ phí dịch vụ của VPBank đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, tăng 84,2% so với năm 2018. Lãi thuần từ dịch vụ của riêng ngân hàng mẹ VPBank đạt 2.588 tỷ đồng, trong top đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Tốc độ tăng trưởng nguồn thu từ dịch vụ cũng cao hơn rất nhiều so với thu nhập từ lãi. Từ một ngân hàng thuần cho vay, VPBank đang chuyển hướng sang ngân hàng đa năng, đa dạng hóa thu nhập và điều tiết rủi ro.

Tăng trưởng doanh thu từ phí dịch vụ của VPBank chủ yếu hưởng lợi từ các hoạt động kinh doanh thẻ, hợp tác bán bảo hiểm và dịch vụ thanh toán. Hiện tại, VPBank là một trong số ngân hàng đứng đầu về chi tiêu thẻ với gần 1 triệu thẻ tín dụng đã được phát hành. Doanh số chi tiêu thẻ năm 2019 đạt 59.000 tỷ đồng, tăng 63% so với năm 2018. Về kinh doanh bán bảo hiểm, doanh số của riêng ngân hàng mẹ cũng nằm trong nhóm 5 ngân hàng có doanh số cao nhất thị trường.

Khách hàng cá nhân tăng mạnh là cơ sở để VPBank đẩy mạnh bán lẻ

Khách hàng cá nhân tại VPBank.

Việc mở rộng hệ sinh thái thông qua những sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng nên lợi nhuận đến từ phân khúc khách hàng cá nhân năm qua đã tăng 125% so với năm 2018. Đây được xem là nền tảng để VPBank đẩy mạnh bán lẻ và tăng thu từ dịch vụ.


Ứng dụng mạnh mẽ số hóa giúp VPBank đến gần hơn với người tiêu dùng, đa năng, gần gũi và thân thiện với khách hàng hơn. Tính đến cuối năm 2019, gần như toàn bộ giao dịch qua ngân hàng (khoảng 96%) được thực hiện trên hệ thống ngân hàng điện tử và ngân hàng tự động.


Trung bình mỗi ngày, VPBank có 4,2 triệu lượt đăng nhập ngân hàng điện tử. Ngân hàng số tăng trưởng giúp nhà băng này phát triển tốt hơn mảng bán lẻ, giảm chi phí hoạt động, tạo ra nền tảng đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Tổng giám đốc VPBank khẳng định: “Trước đây, hình ảnh của VPBank trước mắt công chúng là một ngân hàng chuyên cho vay. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, VPBank đã dần chuyển hướng sang hình ảnh một ngân hàng đa năng”.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, sự đa dạng và chuyển dịch theo hướng lành mạnh trong cơ cấu thu nhập, đặc biệt thu từ dịch vụ giúp lợi nhuận của ngân hàng bền vững hơn, thực chất hơn, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trước sự biến đổi, thách thức.

.


Bảo Nam