Thủ tướng quyết định thành lập “Silicon Valley Đà Nẵng”

Thủ tướng quyết định thành lập Silicon Valley Đà Nẵng

Khu CNTT tập trung Đà Nẵng – giai đoạn 1 có diện tích 131 ha, thuộc địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, do CTCP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng làm chủ đầu tư được kỳ vọng sẽ trở thành thung lũng Silicon Đà Nẵng.

Thủ tướng đã ra Quyết định 27 về việc thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Da Nang IT Park) – giai đoạn 1, có hiệu lực từ ngày 6/1.


Khu này sẽ có các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Điều 4, Nghị định 154 của Chính phủ quy định về Khu CNTT tập trung. Và đồng thời được hưởng các chính sách ưu đãi đối với khu CNTT tập trung theo quy định tại nghị định trên, cũng như các chính sách ưu đãi khác đối với khu CNTT tập trung theo quy định của pháp luật.


Công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng của Da Nang IT Park – giai đoạn 1 sẽ được ngân sách Trung ương và địa phương hỗ trợ theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung do Chính phủ phê duyệt.

Cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của tổ chức quản lý Khu CNTT tập trung Đà Nẵng do CTCP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng quyết định, thực hiện đúng quy định của Nghị định 154 và các quy định khác của pháp luật, được UBND thành phố phê duyệt.

UBND thành phố có trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư trong Khu CNTT tập trung Đà Nẵng. Dự án được tiên bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước cho đầu tư phát triển hạ tầng kết nối đến Khu CNTT tập trung Đà Nẵng – giai đoạn 1 và các hạ tầng xã hội không kinh doanh ở trong khu cũng như xây dựng phương án và triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút các tập đoàn nước ngoài, doanh nghiệp lớn trong nước thuộc lĩnh vực CNTT, điện tử – viễn thông đầu tư.

Da Nang IT Park nằm trên tuyến vành đai phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc TP Đà Nẵng, cách trung tâm TP 20 phút đi ô tô và kết nối trực tiếp với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cảng quốc tế Liên Chiểu và Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Dự án được phát triển gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có diện tích 131 ha, giai đoạn 2 có diện tích 210ha.

Da Nang IT Park kỳ vọng sẽ trở thành một trong những cộng đồng phát triển CNTT tốt nhất châu Á tại TP Đà Nẵng theo mô hình thung lũng Silicon của Hoa Kỳ và công viên Khoa học Tân Trúc (Hsinchu) – Đài Loan.

Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào “Thung lũng Silicon, Đà Nẵng xây dựng chính sách thu hút đặc biệt như: Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 15 năm với chính sách miễn thuế 4 năm đầu, 5% đối với 9 năm tiếp theo, 10% cho 2 năm tiếp và ưu đãi thuế sau 15 năm hoạt động là 20-22%.

TP. Đà Nẵng cũng có chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định, nguyên vật liệu, máy móc, phương tiện trong nước chưa sản xuất được phục vụ sản xuất sản phẩm, dịch vụ CNTT của doanh nghiệp; giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực CNTT.

An Bình

Theo Nhịp sống kinh tế