Sở Xây dựng Đà Nẵng dung túng cho cán bộ, công an trục lợi?


Lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để trục lợi

Ngày 24/12, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã có Thông báo 924/TB-TTTP về kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội (NƠXH) tại chung cư An Trung 2 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), do liên danh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty CP Đầu tư – Xây dựng 579 (Liên danh DMC – 579) làm chủ đầu tư. Qua đó, Thanh tra TP. Đà Nẵng phát hiện 80 trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng.

Dự án có 324 căn hộ nhưng liên doanh DMC – 579 nhận được 553 trường hợp đăng ký mua NƠXH, Sở Xây dựng không duyệt và loại trừ 229 trường hợp. Theo giải trình của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng có 82/126 trường hợp nêu trên có nhà, hồ sơ không đủ điều kiện, nộp hồ sơ sau ngày xét duyệt, rút đơn vì không có nhu cầu.

Thanh tra TP.Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Sở có liên quan trực tiếp trong việc đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà chung cư An Trung 2.

Tuy nhiên Đoàn thanh tra đối chiếu với chi nhánh Văn phòng đất đai cho thấy 57 trường hợp trên chỉ có đất trống không có nhà nên Đoàn thanh tra tiếp tục đề nghị Sở Xây dựng giải trình rõ cơ sở loại 57 hồ sơ; 44/126 trường hợp loại (không duyệt). Sau 2 lần giải trình của Sở Xây dựng, Đoàn thanh tra cho rằng Sở Xây dựng trước sau không thống nhất, thiếu cơ sở pháp lý.

Kết luận thanh tra chỉ rõ trong quá trình thực hiện công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, Sở Xây dựng và Liên doanh DMC – 579 mắc các tồn tại, thiếu sót như sau: Xét duyệt một số hồ sơ không có giấy tờ chứng minh đúng đối tượng; xét duyệt cho các đối tượng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn của người mua NƠXH, như: đã sở hữu nhà ở, chịu thuế thu nhập cá nhân…

Qua xác minh về thuế thu nhập cá nhân, Thanh tra TP. Đà Nẵng phát hiện có 208 trường hợp có mã số thuế, Cục thuế TP. Đà Nẵng xác nhận có 95 trường hợp có thu nhập cao. Trong đó có 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân (32 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân cả 2 năm 2017 – 2018; 7 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân năm 2017; 13 trường hợp chịu thuế năm 2018).

Thanh tra TP. Đà Nẵng cũng đề nghị Công an TP. Đà Nẵng rà soát, xác minh 15 trường hợp đang công tác tại đơn vị thuộc Công an TP. Đà Nẵng, kết quả có 2 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân năm 2018, 13 trường hợp không chịu thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra cũng xác minh và cho biết có 46 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động kê khai cho Đoàn thanh tra và kê khai trên hồ sơ xin mua NƠXH không đúng thực tế về nhà, đất, thu nhập của từng cá nhân tại thời điểm mua NƠXH.


Kiến nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan

Theo Thanh tra TP. Đà Nẵng, 80 trường hợp sai phạm phải xử lý theo quy định tại Khoản 6 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014. Trách nhiệm chính thuộc về các đối tượng mua NƠXH trong việc: kê khai không trung thực về nhà ở của riêng mình; kê khai không trung thực về thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân để hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH.

Trong đó, có 5 trường hợp xét duyệt hồ sơ không đúng (trong đó có 1 trường hợp có nhà); 10 trường hợp không phải là đối tượng 1 vì không làm việc trong doanh nghiệp; 12 trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu; 3 trường hợp vừa có nhà ở vừa chịu thuế thu nhập cá nhân; 36 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân; 11 trường hợp được mua nhà ở xã hội nhưng không có nhu cầu ở mà đem cho thuê lại; 1 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê nhà ở xã hội; 1 trường hợp đứng tên mua giúp; 1 trường hợp chết và không còn nhu cầu nhà ở.

Thanh tra TP. Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Sở có liên quan trực tiếp trong việc đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà chung cư An Trung 2 và trong việc tham mưu xét duyệt sai quy định của Luật Nhà ở; giải trình không đúng thực tế cho đoàn thanh tra.

Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, người lao động trong ngành không trung thực về nhà đất, thu nhập để hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Thanh tra TP. Đà Nẵng cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Liên doanh DMC-579 chủ trì, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm phải xử lý trong thời gian xét duyệt và được mua NƠXH chung cư An Trung 2 để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định tại Khoản 6 Điều 62, Luật Nhà ở năm 2014.


Đức Mạnh được giao đất quốc phòng làm dự án cao cấp

Theo thông tin từ website https://ducmanhgroup.com/ Đức Mạnh là chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Lý Thường Kiệt, tại 324 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP.HCM. “Dự án Lý Thường Kiệt là công trình xây dựng khu căn hộ và thương mại cao cấp. Tổng diện tích đất của dự án là 19.240m2. Công trình sẽ bao gồm 6 khối nhà cao từ 27 đến 32 tầng với 2 tầng hầm. Khối đế cao 4 tầng dành cho trung tâm thương mại và dịch vụ cao cấp. Khối tháp cao 24, 28, 32 tầng dành cho căn hộ và căn hộ penthouse ở tầng trên cùng”, trích thông tin từ website.

Đức Mạnh là chủ đầu tư Dự án Khu phức hợp Lý Thường Kiệt, tại số 324 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP.HCM.

Cũng theo Đức Mạnh, dự án gồm 1.088 căn hộ, có tổng vốn đầu tư 3.017 tỷ đồng, nằm trên một trong những tuyến đường huyết mạch của TP.HCM, được kết nối tự nhiên với những trung tâm kinh doanh thương mại lớn tại khu vực.

Nhà thầu xây dựng Phước Thành cho biết, dự án đã được khởi công ngày 26/9/2019. Dự án sẽ góp phần tạo quỹ nhà ở xã hội cho cán bộ, nhân viên thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng đủ điều kiện theo quy định và cho các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê, thuê mua NƠXH tại TP.HCM.

Trước đó, 16/01/2018, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 179/QĐ-UBND chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng tại số 324, đường Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, diện tích 18.005,2m2, vị trí thuộc thửa 43-1, tờ bản đồ số 14, bộ địa chính phường 14, quận 10 (theo tài liệu năm 2002) sang đất nhà ở và giao cho Công ty Cổ phần Đức Mạnh sử dụng để thực hiện dự án NƠXH.

Theo đánh giá của giới bất động sản, dự án Khu phức hợp Lý Thường Kiệt của Đức Mạnh là dự án NƠXH có vị trí cực kỳ đắc địa. Hiện đã có hàng ngàn người muốn tìm hiểu để mua NƠXH ở vị trí này nhưng không biết có giành được suất mua hay không. Do đó, việc đảm bảo bán NƠXH đúng đối tượng, không bán chênh lệch thông qua 2 hợp đồng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Đức Mạnh, Sở Xây dựng TP.HCM cũng như cơ quan thuế và công an.