Condotel sau vụ Cocobay Đà Nẵng vỡ trận sẽ ‘đứt gánh giữa đường’?

Ngày 19/12, Diễn đàn Bất động sản Việt Nam với chủ đề “Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020” đã diễn ra tại Hà Nội. Các chuyên gia tại diễn đàn đã bàn luận về những tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản (BĐS) và xu thế dòng tiền vào thị trường này năm 2020.


Condotel có biểu hiện “đứt gánh” nhưng vẫn được đánh giá cao

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đánh giá thị trường BĐS Việt Nam có tính thanh khoản cao, giao dịch thành công đến 90% nhưng năm 2019 chững lại, nhiều dự án không được phê duyệt vì vướng mắc pháp luật.

Đối với condotel, ông Võ cho rằng đang phát triển tốt thì từ câu chuyện của Cocobay có biểu hiện “đứt gánh giữa đường”.

“Tôi cho rằng các dự án condotel tiếp theo sẽ bị ngừng lại”, ông Võ nói.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: 

TBKTVN.

Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng câu chuyện condotel vừa qua không thể hiện xu hướng tương lai của thị trường BĐS. Nếu dự án condotel có vị trí đẹp, được cấp phép bình thường thì vẫn rất tốt và tiềm năng.

“Condotel hay bất động sản cũng vậy, thua lỗ là bình thường. Điều bất thường là cam kết lợi nhuận quá cao thì không được thừa nhận nhưng là với doanh nghiệp, còn với cá nhân thì bình thường. Condotel thực chất không ảnh hưởng gì, mà cái ảnh hưởng là ở khía cạnh doanh nghiệp”, ông Đức nói.

Condotel sau vu Cocobay Da Nang vo tran se ‘dut ganh giua duong’? hinh anh 1 796842912949078814269381514151434138943488n-1576727143831924354765.jpg


Luật sư Trương Thanh Đức. Ảnh:

Quang Phúc/VnEconomy.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản, cho rằng BĐS nghỉ dưỡng có dư địa và tiềm năng phát triển lớn. Theo ông Đính, giá condotel tại Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước khu vực và trên thế giới.

“Việt Nam chắc chắn sẽ bùng nổ ngành du lịch, chúng ta sẽ vượt tầm nếu đi đúng hướng. Vì vậy, chúng tôi nghĩ không lâu nữa đâu giá condotel sẽ được nâng lên cùng với sự phát triển của ngành du lịch”, ông Đính khẳng định.

Đại diện Hiệp hội Môi giới bất động sản khuyên nhà đầu tư nên tìm hiểu về vị trí và chủ đầu tư dự án. Theo ông, có những dự án BĐS nghỉ dưỡng không bao giờ lấp đầy được 30-40%, nhưng có những dự án tỷ lệ lấp đầy luôn 90% quanh năm.


Có tiền nên đầu tư vào đâu?

Giáo sư Đặng Hùng Võ nhận định năm 2020, các nhà đầu tư vào BĐS nhà ở có thể thu được lợi nhuận cao. Tại Hà Nội, khu vực phía Tây có tiềm năng hơn cả vì hạ tầng đầy đủ, người dân đi xuất khẩu lao động nhiều, tạo ra sự nhộn nhịp…

“Khi Vingroup kéo được đường đua F1 vào, đó là một trọng số rất cao. Chúng ta đừng nghĩ chỉ có ngày đua người ta mới kéo đến, bình thường người ta sẽ đến du lịch tham quan. Tính kỳ thú của đường đua F1 cũng hấp dẫn khách du lịch hơn”, ông Võ nói.

Ông Nguyễn Văn Đính thì dự báo thị trường BĐS vẫn giữ nhịp thở như năm 2019. Thị trường có những thách thức nằm ở chính sách phát triển dự án, thủ tục và giá đất ở các tỉnh tăng.

“Chính sách đã làm hạn chế nguồn cung và làm tăng giá bất động sản. Khi đó thị trường không bình thường, cơ hội cho đối tượng nghèo, chính sách tiếp cận nhà ở ít hơn”, ông Đính cho hay.

Trong khi đó, ông Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, khuyên nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư vào BĐS.

Cụ thể, nhà đầu tư cần phải có kiến thức thông tuệ. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu về chủ đầu tư, tính pháp lý dự án, giá trị thực và tính chế tài của cam kết lợi ích. Pháp lý càng chắc chắn càng ít rủi ro.