Sắp ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho condotel

Tại diễn đàn “Hành lang pháp lý cho thị trường Condotel” tổ chức ngày 14/12, GS Đặng Hùng Võ cho rằng nhiều nhà quản lý các cấp cứ loay hoay với hình thức tên gọi của loại hình bất động sản du lịch mới, chuyển ngữ sang tiếng Việt và cho rằng còn thiếu khung pháp lý để quản lý.

“Sự thật, tên gọi chỉ là hình thức và trong tương lai còn biết bao nhiêu cách đặt tên mới nữa. Điều cốt yếu là cần xem xét nội dung gì mới ở đây để hoàn chỉnh khung pháp luật”, ông Võ nêu ý kiến.

Quản condotel phải dựa trên tư duy quản lý kinh tế chia sẻ

Theo ông, cái mới của các bất động sản du lịch mới là có thể sử dụng cho nhiều công năng như ở, cho thuê dài hạn, cho thuê lưu trú ngắn hạn phục vụ du lịch, hay cho thuê làm văn phòng… miễn là bảo đảm các tiêu chí về không gian sinh sống của con người.

GS Võ cho rằng về cấu trúc không gian nhà, dạng bất động sản du lịch mới này thật ra không có gì mới, có thể là chung cư hoặc nhà riêng lẻ. “Một cái gọi là condotel cũng có thể coi là một chung cư hay một khách sạn gồm toàn căn hộ”, ông chia sẻ.

Lấy ví dụ 2 luồng ý kiến về condotel gồm coi đây là căn hộ khách sạn phục vụ kinh doanh du lịch, chỉ được sử dụng có thời hạn 50 năm hoặc 70 năm và coi condotel là nhà chung cư, có thể cho thuê, được sử dụng đất lâu dài.

Ông đánh giá cả 2 ý kiến này đều được hình thành dựa trên tư duy quản lý cũ. Đó là góc tiếp cận một bất động sản chỉ sử dụng vào một mục đích.

Sap ban hanh tieu chuan quoc gia cho condotel hinh anh 1 HZN_5803_zing.jpg

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: 

Hoàng Hà.

“Điều cần làm là phải xây dựng khung pháp lý cho các bất động sản đa công năng dựa trên tư duy quản lý kinh tế chia sẻ”, ông Võ nêu ý kiến. GS Võ đưa ra giải pháp cần bổ sung các quy định vào Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản về phương thức quản lý các bất động sản đa công năng.

Cụ thể, về đất đai, cần cho phép các chủ đầu tư dự án bất động sản có mục tiêu kinh doanh du lịch được quyền lựa chọn hình thức sử dụng đất lâu dài gắn với nộp tiền sử dụng đất ở hoặc hình thức sử dụng đất có thời hạn gắn với nộp tiền thuê đất kinh doanh – dịch vụ, tương ứng với từng phần diện tích đất đai phù hợp của dự án.

Về quản lý bất động sản, cần đưa quy định về nguyên tắc chấp nhận một số công năng được phép và yêu cầu đối với các bất động sản đa công năng.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, khẳng định để bảo đảm quyền lợi trách nhiệm của chủ đầu tư, cần có sự hướng dẫn của Nhà nước. Việc này đã được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các doanh nghiệp kiến nghị nhiều lần.

3 điểm lưu tâm với condotel

Đại diện Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng nhận định vướng mắc của condotel là hành lang pháp lý đang dần hoàn thiện dẫn đến chậm trễ trong các công tác quản lý, vận hành, chuyển nhượng, chứng nhận quyền sở hữu.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, số dự án condotel năm 2019 giảm khoảng 8% so với cao điểm 2017, giao dịch căn hộ giảm một nửa do thị trường điều tiết.

Đại diện Cục cho biết hiện có 3 điểm lưu tâm đối với condotel. Đầu tiên là chưa có quy định cụ thể về tên gọi tiếng Việt của condotel, quy chuẩn, tiêu chuẩn căn hộ chưa cụ thể. Thứ hai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng các công trình này chưa đồng nhất về thời hạn sở hữu, chế độ sử dụng đất. Cuối cùng, quy định về quản lý vận hành condotel còn thiếu đồng bộ.

Sap ban hanh tieu chuan quoc gia cho condotel hinh anh 2 cocobayvotran.jpg

Sự kiện Cocobay Đà Nẵng tuyên bố không thể chi trả lợi nhuận cam kết với nhà đầu tư gây chấn động thị trường condotel. Ảnh:

Cocobay

.

Trước tình trạng này, năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố, lưu ý về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án condotel, nhất là chú ý các chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Tháng 4 năm nay, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có nhắc tới condotel. Thủ tướng đã giao 2 nhóm nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan vấn đề này.

Bộ Xây dựng được giao hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến condotel, các quy chế liên quan đến việc vận hành condotel và tiến tới sửa đổi hệ thống pháp luật. Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch được giao ban hành quy chế quản lý kinh doanh loại hình condotel.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên Môi trường được giao nhiệm vụ có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sử dụng đất đối với condotel. Tất cả những văn bản này yêu cầu phải xong trong tháng 12 để tạo hành lang pháp lý.

“Về phía Bộ Xây dựng đã hoàn thiện xong bản dự thảo tiêu chuẩn quốc gia cho loại hình căn hộ này, đang đưa ra lấy ý kiến rộng rãi và dự kiến ban hành cuối 2019”, Đại diện Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cho hay.