Giữa bão giá thịt lợn, hàng quán phản ứng như thế nào?

Tính đến ngày 27/11, giá lợn hơi đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao so với cách đây 2 tháng. Trên cả nước, giá lợn hơi phổ biến ở mức 70.000-74.000 đồng/kg, cá biệt một số địa phương lên đến 77.000 đồng/kg. 

Dạo quanh nhiều quán cơm, bánh mì bình dân gần các trường học trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM), biển hiệu thông báo giá cả đã có một vài thay đổi. Một số hàng quán tăng giá bán lên khoảng 2.000-5.000 đồng trước biến động bất thường của thịt lợn.

Tăng giá theo đà tăng của thịt lợn

Một quán cơm tấm bình dân trên đường D5 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết đã bắt đầu tăng giá từ 18.000 đồng lên 20.000 từ khoảng 2 tháng trước, khi giá thịt lợn bắt đầu có chiều hướng tăng.

Giua bao gia thit lon, hang quan phan ung nhu the nao? hinh anh 1
Một quán cơm tấm đêm bình dân trên đường D5 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sửa giá bán từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng. Ảnh:

L.A. 

“Chưa năm nào thịt lợn đắt như thế này. Biết là sẽ mất khách vì 2.000 đồng cũng rất quý với sinh viên và người lao động, nhưng không tăng giá cơm thì quán khó duy trì”, chủ quán chia sẻ.

Tương tự, chủ một quán hủ tiếu ở lề đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng nói với

Zing.vn

: “Ngày trước bán 20.000 đồng/tô, nay phải tăng lên 25.000 đồng chứ không thì khó bù nổi tiền mua xương hầm và thịt”.

Ông ước tính thiệt hại hơn 10 triệu đồng trong 2 tháng qua do giữ nguyên giá. “Nhưng mấy anh xe ôm và lao động nghèo ăn quen ở đây rồi thì tôi vẫn tính giá 20.000 đồng, hơn thua gì vài đồng với họ”, ông cười nói.

Theo các chủ quán, hầu hết thực khách đến ăn đều thấu hiểu tình hình thị trường nên không tỏ ra khó chịu khi quán tăng giá. Mặc dù vậy, họ vẫn không dám tăng nhiều vì khách hàng chủ yếu là người thu nhập thấp. 

Thịt heo tăng giá, quán không tăng giá

Tuy nhiên, không ít nhà hàng và quán ăn lại tận dụng dịp này để quảng bá thương hiệu, đặc biệt là những địa chỉ lâu đời, có mức giá trung bình và cao. 

 

Ngay trước cửa hiệu một quán hủ tiếu Sa Đéc hơn 30 năm tại TP.HCM là tấm bảng lớn khẳng định “thịt lợn tăng giá, quán không tăng giá”.

Chia sẻ với

Zing.vn

, đại diện quán cho biết chính sách này nhằm “tri ân khách hàng” và hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khủng hoảng giá cả. 

Giua bao gia thit lon, hang quan phan ung nhu the nao? hinh anh 2
Tấm bảng khẳng định “thịt heo tăng giá, quán không tăng giá” ngay trước cửa một quán hủ tiếu Sa Đéc hơn 30 năm tại TP.HCM. Ảnh:

L.A. 

“Lợi nhuận chắc chắn có giảm, nhưng tôi nghĩ đây là điều nên làm. Chưa kể bây giờ đi đâu cũng thấy tăng giá, chúng tôi làm như thế này có thể sẽ được khách hàng ghi nhớ hơn”, vị này giải thích 

Chị Phương Hà – một nhân viên ngân hàng làm việc gần cửa hàng này – cho biết khá ấn tượng trước hành động này.  “Vài nghìn đồng mỗi tô hủ tiếu sẽ ảnh hưởng chung đến doanh thu và lợi nhuận toàn quán, nhưng người ta có thiện chí hỗ trợ khách hàng thế này là rất đáng quý”, chị nói. 

Mặc dù vậy, theo nhận định của chị Phương Hà, giá bán tại quán này có phần cao so với nhiều nơi khác (45.000-64.000 đồng/tô), nên mức giảm lợi nhuận có thể coi như chi phí marketing, giúp quán tạo dựng hình ảnh tốt hơn đối với khách hàng. 

Giua bao gia thit lon, hang quan phan ung nhu the nao? hinh anh 3
Đối với các nhà hàng, quán ăn có thương hiệu hoặc giá bán ở mức trung bình cao, giá cả hầu như được giữ nguyên. Ảnh:

L.A. 

Thực tế, theo khảo sát của

Zing.vn

, hầu hết hàng quán thực hiện tăng giá do biến động thị trường thịt heo thời gian qua thuộc phân khúc bình dân. Đối với các nhà hàng, quán ăn có thương hiệu hoặc giá bán ở mức trung bình cao, giá cả hầu như được giữ nguyên. 

Hiện nay, trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung và tăng giá bất thường ở mặt hàng thịt lợn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn dự đoán cung – cầu từng tháng từ nay đến Tết Nguyên đán và nhanh chóng công bố tình trạng, giải pháp bù đắp thiếu hụt, đặc biệt trong dịp Tết khi nhu cầu thịt lợn tăng từ 25-30%/ngày.

Tại Đồng Nai – địa phương cung cấp số lượng lợn lớn nhất cả nước, Sở NN&PTNT cũng đã làm việc với Hiệp hội chăn nuôi tỉnh và các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi nhằm hỗ trợ tái đàn và phát triển đàn hiệu quả, nhằm đảm bảo bình ổn giá thịt lợn trên thị trường.