Quý III/2019: Giá căn hộ tại TP.HCM tăng đột biến


Giá căn hộ đạt ngưỡng mới

Theo báo cáo của JLL, quý III/2019, thị trường căn hộ TP. HCM ghi nhận lượng mở bán chính thức đạt 17.000 căn, chủ yếu đến từ phân khu Rainbow của dự án Vinhomes Grand Park (hơn 10.000 căn). Tuy nhiên, dự án này đã có từ 2 năm trước nên nguồn cung mới trên thị trường nhìn chung vẫn hạn chế do thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài hơn trong thời gian gần đây.

Sự khan hiếm về nguồn cung là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng của giá căn hộ. Cụ thể, mức giá sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.067 USD/m2 thông thủy, tăng 23,8% theo năm. Phân khúc cao cấp đạt ngưỡng giá mới, ở mức 5.320 USD/m2, tăng 64,9% theo năm.

Giá bán sơ cấp tính trên mỗi dự án tăng trung bình ở mức 20,6% theo năm, chủ yếu dẫn dắt bởi phân khúc cao cấp.

Mặc dù giá bán căn hộ tăng mạnh nhưng lượng bán vẫn rất khả quan, đạt 17.248 căn trong quý III. 14 dự án có giao dịch, trong đó, riêng Vinhomes Grand Park đã chiếm tới 60% lượng bán cả quý.

Theo JLL, các dự án phân khúc trung cấp với giá giao dịch từ 1.200 USD/m2 – 1.700 USD/m2 thu hút nhiều người mua nhất. Dự báo tương lai sẽ có khoảng 6.000 căn hộ sẽ mở bán chính thức trong quý IV, giúp tổng lượng mở bán của năm 2019 đạt hơn 31.000 căn.

Bên cạnh đó, do chính sách của Chính phủ liên quan đến quy trình phê duyệt đất đai và giấy phép xây dựng ngày càng thắt chặt, nguồn cung tương lai trong năm 2020 sẽ biến động khá mạnh, dao động khoảng 40.000 – 50.000 căn.

Chuyên gia từ JLL nhận định, nhu cầu và mức tăng giá phần lớn sẽ theo chiều hướng tích cực ở các dự án bình dân và trung cấp. Trong khi đó, dự án giá cao cấp và bình dân sẽ chứng kiến sự tiếp tục sụt gảm trong nguồn cầu, đặc biệt ở nhu cầu mua đầu tư. Lý do chính là hiệu suất cho thuê và triển vọng thu lợi nhuận chênh lệch bán lại có vẻ kém hấp dẫn hơn trong tình hình giá bán đạt mức cao mới được ghi nhận”.

Lượng mở bán trong quý III/2019 chủ yếu đến từ dự án Vinhomes Grand Park


Nhà liền thổ “ế ẩm”

Trái ngược với thị trường nhà ở chung cư, thị trường nhà liền thổ trong quý III/2019, lượng mở bán mới đạt 264 căn, phần lớn đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Tương tự như quý trước, phần lớn nguồn cung mới tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề, trong khi dòng sản phẩm biệt thự chưa có nguồn cung mới.

Nguyên do dẫn đến nguồn cung hạn chế của thị trường nhà liền thổ cũng đến từ việc trì hoãn trong quy trình xin giấy phép xây dựng và việc chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đủ điều kiện mở bán của các chủ đầu tư. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn tới sự tăng giá của các sản phẩm nhà liền thổ.

Bên cạnh đó, giá bán sơ cấp trong quý III đạt 4.689 USD/m2 đất, tăng 20,2% theo năm, trong khi thay đổi mắt xích trên giá của các dự án hiện hữu dao động từ 10%-15% theo năm. Thị trường chứng kiến sự tăng giá bán trên khắp các phân khúc và loại sản phẩm.

Sự tăng trưởng của giá bán đã khiến lượng giao dịch sụt giảm thê thảm. Quý III/2019, toàn thị trường nhà liền thổ TP. HCM chỉ bán được 229 căn – mức thấp kỷ lục kể từ khi thị trường phục hồi từ năm 2014.

Nhu cầu tiếp tục rất mạnh đối với các sản phẩm nhà liền thổ bình dân có khoảng giá từ 170.000 US/căn – 250.000 USD/căn (tương đương 4-6 tỷ đồng/căn), tập trung vào nhu cầu mua để ở hoặc đầu tư kỳ vọng thu lợi nhuần chênh lệch bán lại.

Nhìn chung cả năm, JLL dự báo lượng mở bán dự kiến đạt hơn 2.000 căn, chỉ bằng một nữa so với năm 2018. Một lượng lớn nguồn cung tương lai trong năm 2020 sẽ phụ thuộc vào hai dự án quy mô lớn là GS Metro City ở huyện Nhà Bè và Vinhomes Grand Park ở quận 9. 

Nhờ tâm lý người mua tốt, phần lớn các dự án hiện hữu sẽ tiếp tục tăng giá, đặc biệt ở phân khúc nhà liền thổ bình dân và trung cấp./.