Đồng Nai chuẩn bị quỹ đất phát triển hơn 20.000 căn nhà xã hội

Đồng Nai chuẩn bị quỹ đất phát triển hơn 20.000 căn nhà xã hội

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết hiện vẫn còn những dự án nhà ở quy hoạch kéo dài không triển khai gây khó khăn cho người dân, rà soát lại đối tượng thuê mua dự án nhà ở xã hội, sau khi hoàn thành hạ tầng một số khu nhà ở xã hội chưa đảm bảo…

Do vậy, UBND tỉnh Đồng Nai vừa chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét những dự án về nhà ở, đặc biệt là dự án nhà ở xã hội để yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. Những hộ dân bị giải tỏa trắng nên kịp thời bố trí tái định cư giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 sẽ xây dựng khoảng 20 ngàn căn. Tuy nhiên, từ năm 2016-2018 mới hoàn thành 1.301 căn. Các dự án nhà ở xã hội triển khai rất chậm, nhiều dự án đã bị thu hồi vì quá thời hạn quy định. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội xin hủy bỏ không tiếp tục thực hiện hoặc chuyển sang mục tiêu khác. Dự kiến năm 2019-2020 sẽ hoàn thành gần 3.300 căn nhà ở xã hội.

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2616/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở xã hội tại phường Bảo Vinh, TP.Long Khánh.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng là chủ đầu tư của dự án. Việc đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội theo quy hoạch nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân và người dân tại khu vực gồm: chung cư thấp tầng, nhà ở liên kế thấp tầng, công trình công cộng dịch vụ với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Quyết định nêu rõ quy mô sử dụng đất của dự án là 16,689 hécta. Dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án đầu tư là khoảng 547,791 tỷ đồng từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác. Dự án có quy mô dân số khoảng 3.700-4.200 người.

Dự án có 1.054 căn hộ nhà ở xã hội, trong đó có 462 căn nhà ở xã hội chung cư (4 tầng), 592 căn nhà ở xã hội liên kế (1-2 tầng). Số căn nhà ở xã hội sẽ được bán và cho thuê theo quy định. Ngoài ra, dự án còn có 136 căn hộ nhà ở thương mại dạng liên kế 3 tầng. Số căn nhà ở thương mại sẽ được bán và được hưởng ưu đãi theo quy định. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2025.

UBND tỉnh cũng vừa chấp thuận Công ty cổ phần đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát (TPHCM) đầu tư dự án Nhà ở xã hội tại xã Lộc An (huyện Long Thành) với quy mô 3,8ha, dự tính sẽ xây dựng 5 block chung cư từ 7-9 tầng.

Dự kiến, khi xây dựng xong sẽ có khoảng 2.400 căn hộ, bố trí cho khoảng 6-7 ngàn người với hình thức cho thuê, thuê mua, bán với công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Thời gian xây dựng dự án này dự tính sẽ kéo dài từ năm 2019 đến 2022. Trong khu vực xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ bỏ vốn làm trường mầm non và thu phí theo đơn giá trường công lập (khấu hao 15 – 20 năm).


Về dự án nhà ở thương mại, từ năm 2014-2018, Đồng Nai đã đưa vào sử dụng khoảng 825 ngàn m

2

sàn nhà, vượt 10% so với nghị quyết. Đồng Nai cũng quy hoạch 167 dự án tái định cư để bố trí cho người dân bị giải tỏa trắng và thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn gần 1.500 hộ dân bị giải tỏa trắng đủ điều kiện tái định cư nhưng chưa được giải quyết.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thị trường bất động sản thời gian qua là thị trường phát sinh nhiều tiêu cực, rối loạn do các cơn sốt đất diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó Đồng Nai là một trong những địa bàn nóng nhất do các dự án nhà, đất “ăn theo” sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng.

Chỉ trong thời điểm từ cuối năm 2017 đến hết năm 2018, tại những địa phương như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, huyện Long Thành, Nhơn Trạch… thị trường bất động sản liên tục thiết lập các mặt bằng giá mới do nhu cầu mua đầu cơ, lướt sóng quá cao. Điều này làm nảy sinh tâm lý ham lợi nhuận của một số doanh nghiệp, cá nhân.

Theo Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đang quy hoạch khoảng 304 dự án khu dân cư, nhà ở thương mại với tổng diện tích hơn 12,5 ngàn héc-ta. Trong đó, có trên 50 dự án đã hoàn thành với diện tích hơn 850 hécta và 180 dự án đang triển khai thực hiện có diện tích gần 8,7 ngàn héc-ta.

Những dự án đang triển khai tập trung ở địa bàn huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và TP.Biên Hòa. Trong đó, địa phương có nhiều dự án khu dân cư, nhà ở thương mại lớn nhất là huyện Nhơn Trạch với 78 dự án. Tiếp đến là TP.Biên Hòa hơn 40 dự án, huyện Long Thành gần 20 dự án.

Ngoài ra, có những dự án khu dân cư rộng trên 750 hécta như Khu dân cư Phú Thạnh – Long Tân rộng 750 hécta nằm trên địa bàn 2 xã Phú Thạnh, Long Tân (huyện Nhơn Trạch). Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 2 ngàn tỷ đồng và do Công ty cổ phần đầu tư Nhơn Trạch liên doanh với một tập đoàn từ Hoa Kỳ đầu tư.

Nam Phong

Theo Trí thức trẻ