Đà Nẵng, Quảng Nam rục rịch trở lại”Bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam rục rịch trở lại

Dịch Covid-19 gây ra rất nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, tuy nhiên, bên cạnh những thách thức chung thì vẫn có những cơ hội hiện hữu dành cho các doanh nghiệp địa ốc.

Bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam rục rịch trở lại


Giai đoạn hiện nay, nhiều chủ đầu tư tập trung hoàn thiện các hạng mục hạ tầng



Tăng tốc thi công hạ tầng dự án




Cũng như các địa phương khác, suốt từ sau Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng đã phải tạm thời ngừng hoạt động hoặc chuyển sang hoạt động theo hình thức trực tuyến, không tụ tập đông người tại trụ sở công ty. Diễn biến này càng rõ nét trong suốt thời gian 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vừa qua.

Hiện nay, sau hơn 2 tuần thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, trước áp lực duy trì hoạt động doanh nghiệp, duy trì công việc cho người lao động, một số đơn vị đã bắt tay vào triển khai công việc dưới nhiều hình thức khác nhau.

Ông Phan Minh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc và Xây dựng S-Germi (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, từ sau khi mở bán thành công dự án Khu dân cư mới Quế Sơn (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) vào cuối tháng 3, ngay trong 2 tuần vừa qua, S-Germi cũng đã tiếp tục tiến hành chạy quảng bá thông tin giới thiệu về dự án mới trên các kênh thông tin đại chúng và mạng xã hội đó là Khu dân cư mới Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, quảng Nam) .

ảnh 1

Dự án Ariyana Beach Resort & Suites Danang đang được hoàn thiện các hạng mục bên trong


“Trong 15 ngày vừa rồi, công ty chúng tôi vẫn làm việc bình thường, ở trụ sở thì giảm số nhân viên túc trực tại đây dưới 10 người để đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Còn đa phần nhân viên kinh doanh thì cho nghỉ ở nhà làm việc trực tuyến, trao đổi nội dung công việc qua online và báo cáo tiến độ công việc qua phần mềm quản lý nội bộ. Có lẽ sau này, khi hết dịch Công ty vẫn sẽ áp dụng hình thức làm việc như này, bởi tính hiệu quả vẫn đảm bảo so với khi làm việc tập trung tại hội sở đông người”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, song song với công tác quảng bá giới thiệu dự án, trong suốt thời gian diễn ra cách ly xã hội, đơn vị vẫn gấp rút triển khai thi công hạ tầng dự án Khu dân cư mới Đại Hiệp nhằm mục tiêu hoàn thành trong tháng 4 và mở bán vào đầu tháng 5/2020.

Tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, trong những ngày này, các dự án khu đô thị Đại Dương Xanh, khu đô thị An Phú, khu đô thị Phú Thịnh do Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương làm chủ đầu tư vẫn được triển khai thi công xây dựng như thường ngày. Trên công trường, máy móc xe cộ vẫn hoạt động, tuy nhiên do tuân thủ chỉ đạo từ UBND tỉnh Quảng Nam về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nên số lượng lao động thủ công tại công trường giảm hẳn.

Ông Đỗ Tấn Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương cho biết: “Khối hành chính hiện tạm nghỉ. Tuy nhiên, anh em công nhân, cán bộ kỹ sư thì vẫn phải túc trực làm việc ở công trường để thi công các hạng mục hạ tầng như đường sá, cầu cống… cho kịp tiến độ dự án”.

ảnh 2

Các dự án giá rẻ, hạ tầng và pháp lý đầy đủ đang được nhiều người dân quan tâm tại thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam hiện nay


Tại khu vực bãi biển Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, dự án Ariyana Beach Resort & Suites Danang hiện vẫn đang được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Ariyana gấp rút hoàn thiện các hạng mục xây dựng liên quan.

Theo ông Phạm Hoàng Sơn, đại diện Ban quản lý dự án, hiện tòa Bắc của dự án đã tiến hành cất nóc và triển khai lắp đặt các hạng mục nội thất bên trong căn hộ. Riêng tòa Nam vẫn đang thi công xây dựng để kịp tiến hành cất nóc vào tháng 6 theo chỉ đạo của lãnh đạo Công ty.

“Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành và kịp thời đưa vào sử dụng ngay sau khi dịch Covid-19 kết thúc”, ông Sơn chia sẻ.


Tìm cơ hội trong khó khăn

Theo nhiều đơn vị chủ đầu tư đánh giá, thời điểm này đang là lúc các lĩnh vực kinh tế – dịch vụ bị ảnh hưởng khá nhiều do dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây là thời điểm có nhiều thuận lợi để các doanh nghiệp tập trung vào công tác hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như hoàn thiện hạ tầng đối với các dự án đang trong quá trình triển khai đầu tư.  Ngoài ra, bên cạnh những tác động tiêu cực khiến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phải đóng cửa, ngừng hoạt động thì đây cũng là thời điểm có lợi cho nhiều nhà đầu tư, khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo Bất động sản (TRI) đánh giá, trên thị trường có không ít nhà đầu tư chuyên nghiệp đã thoái lui lặng lẽ từ những đỉnh sóng cao trào nên đang nắm giữ trong tay lượng tiền mặt khá lớn. Giờ đây, họ đang xem xét chờ đợi và nhắm vào vùng đáy của thị trường để xuống tiền mua vào những tài sản với giá “cực tốt” trong bối cảnh thị trường trầm lắng, ảm đạm hiện nay.

ảnh 3

Dự án Ariyana Beach Resort & Suites Danang đang được hoàn thiện các hạng mục bên trong


“Những nhận định tốt xấu đan xen, nhưng để tham gia đầu tư mua bán trong giai đoạn này, ngoài đối tượng là những người có nhu cầu cấp thiết về chỗ ở, có sẵn nguồn tiền chủ động sẽ được mua với mức giá hợp lý, thì số còn lại là những nhà đầu tư thực sự chuyên nghiệp. Đây là cơ hội thực sự đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, bởi họ có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng đàm phán tuyệt vời để hoàn thành những thương vụ giá trị”, ông Lập nhận định.

Tuy vậy, ông Lập cũng cảnh báo cho rằng, thời điểm này, với những nhà đầu tư không chuyên, tư duy đầu cơ, đầu tư ngắn hạn; hoặc những người dân có nguồn tài chính thụ động, phải vay mượn nhiều để đầu tư bất động sản thì phải xem xét cân nhắc hết sức khi tham gia bắt đáy thị trường.

Về phần mình, ông Phan Minh Thắng đánh giá, mặc dù đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng nhu cầu về bất động sản trong dân giai đoạn này vẫn khá lớn. Sức mua tập trung ở các sản phẩm bất động sản đã hoàn thiện hạ tầng và đầy đủ về mặt pháp lý, giá bình dân.

Theo ông Thắng, sau những chu kỳ sốt đất, thị trường rơi vào khoảng lặng và rớt giá, đó là thời điểm nhóm “đầu cơ, lướt sóng” đã không còn (do biên độ lợi nhuận không có – PV) và lúc này, nhiều người có nhu cầu đất ở sẽ tìm cách tiếp cận các sản phẩm hạ giá, hoặc giá rẻ, pháp lý an toàn để mua vào làm nhà ở. Do vậy, doanh nghiệp nào phát triển các dự án đáp ứng tiêu chí này thì sẽ có được khách hàng, và vượt qua được khó khăn.

“Hiện các dự án trên thị trường có giá trên 10 triệu đồng/m2 gần như không thể thanh khoản được. Thế nhưng, với các dự án có thể xa trung tâm một chút, có pháp lý ổn và giá tầm 5 – 6 triệu đồng/m2 thì vẫn được khách hàng chấp nhận”, ông Thắng chia sẻ.