Đà Nẵng hỗ trợ hơn 300 tỷ đồng cho người bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 83 tỷ đồng và ngân sách của Thành phố dự kiến hơn 225 tỷ đồng.

Trao quà cho hộ nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh tại quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Minh Trang

Các đối tượng được hỗ trợ theo quy định gồm: Đối tượng gặp khó khăn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ. Ngoài ra, TP. Đà Nẵng dự kiến hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng khác, ngoài quy định của Trung ương, áp dụng trong 3 tháng (từ tháng 4 – 6/2020).

Mức hỗ trợ cụ thể: Thân nhân của người có công cách mạng hưởng trợ cấp thường xuyên theo Nghị quyết của HĐND Thành phố, mức hỗ trợ mức 500.000 đồng/người/tháng.

Đối với đối tượng xã hội, mức hỗ trợ mức 250.000 đồng/khẩu/tháng là hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1027/QĐ-UBND ngày 24/3/2020.

Các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ không có nguồn nuôi dưỡng, trẻ em bị nhiễm HIV, người bị nhiễm HIV, người đơn thân, người cao tuổi; bộ đội phục viên, xuất ngũ bị bệnh tâm thần hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng… được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Đà Nẵng, đến cuối tháng 3, toàn TP. Đà Nẵng có gần 58.000 người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc làm, nghỉ không lương …

Được biết, đến nay, Thành phố đã nhận được sự đóng góp, chia sẻ của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP. Đà Nẵng với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng, 20 tấn gạo, và nhiều hàng hóa khác.


Kiểm soát gần 44.000 hành khách qua các chốt kiểm soát tại cửa ngõ

Ngày 11/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng (Ban chỉ đạo) đã có những đánh giá ban đầu về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thời gian qua.

Theo đó, nhờ những giải pháp quyết liệt, cách điều hành nhanh chóng, hiệu quả của bộ máy chính quyền, sự phối hợp, đồng thuận của người dân Thành phố đã đem lại những tín hiệu tích cực ban đầu của giai đoạn phòng chống COVID-19 vừa qua. Ngày 10/4, bệnh nhân số 135 là trường hợp cuối cùng tại Đà Nẵng đã xuất viện. 45 y, bác sĩ trực tiếp tham gia công tác chữa trị cho các bệnh nhân đã được nghỉ ngơi và thực hiện cách ly 14 ngày tại khách sạn do Thành phố bố trí.

Đến nay đã 17 ngày, TP. Đà Nẵng không có số ca lây nhiễm mới, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã thực hiện 3.981 xét nghiệm trong đó 6 mẫu dương tính và 3.975 mẫu âm tính.

Cách ly tại nhà 184 người đến từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát (Hà Nội, TP.HCM). Cách ly tập trung 40 người Việt Nam và 2 người nước ngoài. Có 18 người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cũng được cách ly theo dõi đúng quy định. Thành phố cũng không thực hiện thu tiền cách ly đối với bất cứ trường hợp nào.

Ngoài ra, 7 chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào TP. Đà Nẵng cũng đã kiểm soát gần 44.000 hành khách, nhờ đó phát hiện 74 trường hợp thuộc diện phải cách ly y tế.

Từ ngày 21/01 đến nay, Công an Thành phố đã phát hiện, mời làm việc 31 trường hợp đăng tin trên mạng xã hội sai sự thật, ra quyết định xử phạt 13 trường hợp với tổng số tiền trên 140 triệu đồng.

UBND các quận, huyện tiến hành xử lý 453 trường hợp vi phạm, bao gồm: Trốn cách ly y tế, tập trung đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường, hàng quán kinh doanh không chấp hành quy định, buôn bán hàng rong… Tổng số tiền phạt là 311.450.000 đồng.