Từ 20/4, TP.HCM sẽ chi tiền hỗ trợ tạm cư cho người dân khi đợi bố trí nhà ở tái định cư

UBND TP.HCM vừa có quyết định hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư trên địa bàn TP.HCM.

Từ 20/4, TP.HCM sẽ chi tiền hỗ trợ tạm cư cho người dân khi đợi bố trí nhà ở tái định cư


Chung cư cũ trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM thuộc diện phải di dời khẩn cấp vì có thể xập bất kỳ lúc nào.

Cụ thể, ngày 10/4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký Quyết định cố 10/2020/QĐ-UBND về mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư cho các hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư, di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ cao; khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi tiện tượng thiên tai khác; khu ô nhiễm môi trường đe doạ tính mạng con người mà không có quỹ nhà ở tạm cư, tái định cư trên địa bàn TP.HCM.

Mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư được áp dụng theo khu vực nơi có vị trí nhà ở bị thu hồi.

Khu vực 1 gồm quận 1, quận 3, quận 5. Đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống là 8 triệu đồng/hộ/tháng; đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên là 2 triệu/người/tháng, nhưng mức hỗ trợ không quá 24 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 2 gồm quận 4, 6, 10, 11, quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình. Đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống là 7 triệu đồng/hộ/tháng; đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên là 1,75 triệu đồng/người/tháng, nhưng mức hỗ trợ không quá 21 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 3 gồm các quận 2, 7, 8, 9, 12, quận Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú. Đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống là 6 triệu đồng/hộ/tháng; đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên là 1,5 triệu đồng/người/tháng, nhưng mức hỗ trợ không quá 18 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 4 gồm các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ. Đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống là 5 triệu đồng/hộ/tháng; đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên là 1,25 triệu đồng/người/tháng, nhưng mức hỗ trợ không quá 15 triệu đồng/hộ/tháng.

UBND TP.HCM cũng quy định rõ thời gian hỗ trợ tạm cư. Cụ thể, trường hợp các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ cao; thời gian hỗ trợ tạm cư theo phương án di dời, bố trí  tam cư do Sở Xây dựng đề xuất và trình UBND Thành phố phê duyệt theo quy định tại Điều 11, Nghị định số 101/2025/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng nhà chung cư.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi nhà ở, đất ở chờ bố trí nhà ở, đất ở tại định cư. Trong đó, trường hợp bàn giao căn hộ chung cư hoặc nền đất tái định cư sau thời gian bàn giao mặt bằng bị giải tỏa. Mức hỗ trợ tạm cư được áp dụng trong suốt thời gian tạm cư, kể từ khi có biên bản bàn giao mặt bằng đến khi ký nhận biên bản bàn giao căn hộ chung cư hoặc bàn nhận nền đất ở tái định cư.

Trường hợp được bố trí tại định cư bằng nền đất ở sẽ được hỗ trợ thêm 6 tháng tiềm tạm cư trong thời gian chờ xây dựng nhà hoàn chỉnh, tính từ ngày ký biện nhận nền đất ở tái định cư.

Trường hợp bàn giao căn hộ chung cư hoặc đất nền tái định cư trước thời điểm hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng bị giải tỏa trước 6 tháng thì không xem xét hỗ trợ tạm cư.

Phương thức chi trả chi phí tạm cư cũng được quy định rõ. Cụ thể, trường hợp xác định được cụ thể thời gian bàn giao căn hộ chung cư hoặc nền đất ở tái định cư thì có thể chi trả một lần cho các hộ tạm cư.

Trường hợp  chưa xác định được cụ thể thời gian bàn giao căn hộ chung cư hoặc nền đất ở tái định cư thì có thể chi trả theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.

Kinh phí để tính hỗ trợ tạm cư được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án; hoặc các nguồn kinh phí khác trong trường hợp phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ, khu cực có nguy cơ sạt lở, lún sụt, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác, khu vực bị ô nhiễm môi trường đe doạn tính mạng con người theo quy định.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 20/4/2020.

Được biết, theo kế hoạch, giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM sẽ di dời, tháo dỡ khoảng 70 chung cư cũ, với 7.249 hộ dân đang sinh sống; sửa chữa 3 lô chung cư cũ, với quy mô 10.000 m2 sàn; khởi công xây mới thay thế 61 lô chung cư cũ, với quy mô khoảng 9.870 căn hộ, tương đương 901.696 m2 sàn.

Hiện Thành phố có 474 chung cư cũ, hư hỏng đang trong giai đoạn báo động đỏ, được xây dựng từ trước năm 1975. Đến nay, Thành phố mới tháo dỡ được 32 chung cư cũ; di dời tái định cư cho các hộ dân lô IV, lô VI – chung cư Thanh Đa; di dời hơn 98% hộ dân chung cư số 727 Trần Hưng Đạo (quận 5) sang chung cư số 109 Nguyễn Biểu.