Vùng Vịnh đẩy mạnh chiến lược nền kinh tế hydro

Saudi Arabia là quốc gia xuất khẩu dầu số 1 thế giới nhưng Riyadh đang cho thấy họ không còn bằng lòng nữa với vị thế ấy trên bản đồ năng lượng thế giới.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết nước này nay còn muốn trở thành nhà xuất khẩu khí hydro lớn nhất thế giới.

Hiện nhà máy sản xuất nhiên liệu khí hydro lớn nhất thế giới đã được Saudi Arabia xây dựng tại thành phố Neom và sẽ bắt đầu các hoạt động xuất khẩu từ năm 2026.

Hidro là một nhiên liệu siêu bắt cháy, không thải Carbon và lại là một nguyên tố phổ biến thứ 3 trên trái đất. Vùng Vịnh nay ví von nhiên liệu hydro chính là nguồn khí đốt vô tận của tương lai. Có điều nhiên liệu hydro không có sẵn để khai thác trực tiếp, mà thường phải trải qua một quá trình điện phân nước tiêu tốn nhiên liệu.

Song tại Vùng Vịnh, mảnh đất nằm trong khu vực được xem là vành đai mặt trời của trái đất, ánh năng dồi dào, việc sản xuất khí hydro bằng các năng lượng như mặt trời hay gió được xem là lý tưởng.

Vùng Vịnh đẩy mạnh chiến lược nền kinh tế hydro - Ảnh 1.

Quốc gia láng giềng của Saudi Arabia là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng đang mạnh mẽ thúc đẩy nền kinh tế hydro và đặt mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu nhiên liệu Hydro sang châu Âu.

Ước tính thị trường nhiên liệu hydro xanh, tức là hydro được sản xuất từ các nhiên liệu thân thiện môi trường như điện mặt trời hay gió sẽ đạt giá trị hơn 70 tỷ USD vào năm 2023.

So với các nguồn năng lượng xanh khác như điện mặt trời hay điện gió thì nhiên liệu hydro đang chứng tỏ nhiều ưu thế như dễ lưu trữ. Nếu sử dụng cho xe cộ, việc nạp hydro chỉ tốn vài phút, nhanh hơn nhiều so với xe điện nạp pin phải tốn cả tiếng đồng hồ mỗi lần sạc.

Tại Oman các dự án sản xuất hydro xanh cũng đang được nghiên cứu triển khai, dự kiến sẽ đặt ngay tại tổ hợp sản xuất điện lớn nhất của nước này. Mục tiêu là để dần bổ sung vào mạng lưới một nguồn điện mới ổn định, sạch, có thể tái tạo. Qua đó dần cắt giảm tiêu thụ các loại năng lượng hóa thạch để sản xuất điện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *