Đề xuất xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM sau năm 2030

Theo thông báo nội dung kết luận cuộc họp của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM ngày 30/12/2022 về phương án quy hoạch các cây cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái được đề xuất xây dựng sau năm 2030.

Phối cảnh cầu Cát Lái
Phối cảnh cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai tại bến phà hiện hữu

Giải thích cho đề xuất này, Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau năm 2030 đường Vành đai 3 (TP.HCM) và đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu đã đưa vào khai thác (trong đó có cầu Nhơn Trạch nối với TP.Thủ Đức -PV). Hơn nữa, việc xây cầu Cát Lái sau năm 2030 cũng phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển tại TP.HCM.

Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất giảm quy mô cầu Cát Lái từ 8 làn xe xuống còn 6 làn để phù hợp với quy hoạch đường Nguyễn Thị Định. Trường hợp xây dựng 8 làn xe sẽ phải mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ 60 lên 77m, ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên tuyến đường.

Trước đó năm 2022, Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai đã họp bàn nhiều lần về hướng tuyến của cầu Cát Lái. Đối với hướng tuyến xây cầu tại vị trí phà Cát Lái hiện nay Sở GTVT TP.HCM cho rằng hướng tuyến này không khả thi vì phải điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, khi xây cầu có nguy cơ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.

Sau đó, hai bên đã nghiên cứu nhiều hướng tuyến khác nhau trong đó đề xuất cả hướng tuyến kết nối từ quận 7 hoặc TP.Thủ Đức sang huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), song vẫn không thống nhất được phương án cuối cùng.

Cầu Cát Lái, kết nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) với huyện  Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thiết kế là cầu dây văng với 8 làn xe. Theo tính toán ban đầu của các cơ quan chức năng dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 7.200 tỷ đồng.

VNREX || ✅ Trang tin Bất Động Sản Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *