Giá vàng lên cao nhất 8 tháng

Đầu giờ sáng nay (11/1), giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.876 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua. Đây là mức giá cao nhất trong 8 tháng qua. Quy đổi theo tỷ giá USD không tính thuế, phí, vàng quốc tế đang rẻ hơn trong nước 13,6 triệu đồng/lượng.

Từ đầu tuần đến nay, kim loại quý được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD. Ngoài ra, nhu cầu gia tăng dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng phần nào thúc đẩy đà tăng của kim loại này. Ngân hàng này đã tăng dự trữ thêm 30 tấn vàng trong tháng 12/2022, sau khi mua 32 tấn vào tháng 11. Dự trữ vàng của Trung Quốc hiện ở mức khoảng 2.010 tấn.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới cũng đã mua một lượng vàng kỷ lục trong quý III/ 2022. Nhiều nhà phân tích nhận thấy xu hướng đó sẽ tiếp tục vào năm 2023.

Các ngân hàng trung ương đã mua tổng cộng gần 400 tấn trong quý III, đánh dấu mức tăng 300% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trung ương đã mua 673 tấn, nhiều hơn bất kỳ tổng số hàng năm nào kể từ năm 1967, khi đồng USD vẫn được hỗ trợ bởi vàng.

Hiện mọi sự chú ý đang đổ dồn vào báo cáo quý IV của WGC. Báo cáo này sẽ được công bố vào cuối tháng 1 với những con số được cập nhật trong năm.

Ngân hàng TD Securities cho rằng tuy nhu cầu của các ngân hàng trung ương đối với vàng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá kim loại quý, nhưng động lực này là không bền vững. Các chuyên gia ngân hàng này cảnh báo, nếu nhu cầu này thực sự không bền vững, vàng rất dễ bị bán tháo.

Edward Moya, nhà phân tích cao cấp của công ty môi giới OANDA, nhận định vàng đã có một đợt tăng giá khi đồng USD suy yếu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ rút lại quan điểm tăng mạnh lãi suất. Tuy nhiên, vàng sẽ khó tăng mạnh mẽ trước khi có báo cáo lạm phát.

Trong khi đó, theo Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại và vĩ mô của MKS Pamp Group, giá vàng sắp tới sẽ phụ thuộc vào việc liệu kim loại quý này có thể duy trì mức tăng giá hàng tuần hay không. Nếu vàng giữ vững được thì xu hướng tăng giá sẽ còn và ngược lại.

“Chúng tôi đang chứng kiến sự dịch chuyển tiền về những nơi an toàn. Về mặt kỹ thuật, vàng có nhiều khả năng tăng khi kim loại này vượt qua các mốc kháng cự trong những tháng cuối năm 2022”, Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures nhận định.

Giá vàng trong nước

Giá vàng lên cao nhất 8 tháng - Ảnh 1.

Khách xem và mua vàng tại một cửa hàng vàng. (Ảnh: TTXVN)

Tại thị trường trong nước, thời điểm 10h45, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 66,25 – 67,07 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua (10/1).

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng SJC ở thị trường Hà Nội giao dịch ở mức 66 – 66,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng không đổi ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 66,08 – 66,89 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 30.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, không đổi ở chiều bán ra so với đóng cửa phiên hôm qua.

Giá vàng giao dịch quanh mốc 67 triệu đồng/lượngGiá vàng giao dịch quanh mốc 67 triệu đồng/lượng

VTV.vn – Giá vàng trong nước sáng 10/1 tại các công ty vàng bạc đá quý ổn định, giao dịch quanh mốc 67 triệu đồng/lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *