Quy hoạch lại Bãi Sau xứng tầm trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Quy hoạch lại Bãi Sau xứng tầm trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế
Quy hoạch lại Bãi Sau xứng tầm trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế
Bãi Sau được quy hoạch lại để xứng tầm, phù hợp với sự phát triển của địa phương. Ảnh: Phòng QLĐT cung cấp

Khu vực Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) có chiều dài khoảng 3,2km đường bờ biển, cùng bãi cát phẳng, thuận lợi cho các hoạt động tắm biển, vui chơi, thể thao, giải trí phù hợp với môi trường biển. Vì vậy, bãi tắm Bãi Sau từ rất lâu đã hình thành chuỗi dịch vụ phục vụ cho khách du lịch và người dân địa phương tắm biển vui chơi.

Khu vực này đã được quy hoạch và điều chỉnh từ năm 1997, nhưng đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập cả về công năng sử dụng lẫn kiến trúc cảnh quan. Cụ thể là việc che chắn tầm nhìn ra biển, xây dựng thiếu đồng bộ, dịch vụ nghèo nàn, thiếu sân chơi… làm cho Bãi Sau ngày càng thiếu sức hút, nhất là về đêm.

 
Bãi Sau rất đẹp nhưng hiện còn nhiều hạn chế về dịch vụ, công năng, kiến trúc, cảnh quan… Ảnh: Thành An 

Với nhiều hạn chế, việc nâng tầm Bãi Sau là cần thiết, cấp thiết để đầu tư phát triển xây dựng khu du lịch và các không gian đô thị mang tính bền vững, ổn định với chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Đồng thời, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường Thùy Vân. Diện tích quy hoạch khoảng 77,9ha (lấy từ đường Thùy Vân vào phía trong 250m; về phía biển 100) trong đó có khoảng 25ha phần bãi biển với tính chất là khu hỗn hợp du lịch, dịch vụ, thương mại, công viên công cộng, quảng trường và bãi biển chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Theo quy hoạch mới, phần phía biển sẽ tháo dỡ tường rào ngăn chia các dự án hiện hữu trước đây, bố trí các tuyến đi bộ kết nối dọc trục đường Thùy Vân với bãi biển; đồng thời xây dựng mới, cải tạo đồng bộ tuyến kè ven biển đến hết vị trí ranh giới khu quy hoạch.

Khu vực này sẽ được cải tạo lại gồm khu công viên cây xanh hiện hữu và các công trình dịch vụ công cộng (nhà hàng, công viên nước gia đình, hồ bơi cảnh quan, không gian cộng đồng, rạp chiếu phim ngoài trời, quảng trường…). Các công trình được bố trí chủ yếu ở 3 tầng hầm liên thông, kết nối với bề nổi trên mặt đất có mật độ xây dựng gộp không quá 5%.

Đồng thời, những khu chức năng được phân chia thành nhiều không gian chủ đề khác nhau gồm: Không gian tự nhiên, không gian gia đình, không gian thanh thiếu niên, không gian về đêm, không gian lễ hội, không gian cộng đồng và nghệ thuật.

Theo lãnh đạo Thành ủy TP.Vũng Tàu, tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy, để TP.Vũng Tàu trở thành đô thị dịch vụ du lịch, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế theo định hướng tại Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị. Do vậy, Bãi Sau càng phải cấp thiết chỉnh trang với diện mạo mới, hiện đại, đẳng cấp, xứng đáng là biểu trưng của du lịch TP.Vũng Tàu nói riêng và Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.

Hiện nay, TP.Vũng Tàu đang thực hiện các thủ tục thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất. Sau khi hoàn thành thu hồi đất, quỹ đất trên sẽ được đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất và thuê đất xây dựng công trình ngầm theo chủ trương thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *