Thị trường văn phòng cho thuê: Nhu cầu và giá thuê cùng tăng

Thị trường văn phòng cho thuê: Nhu cầu và giá thuê cùng tăng
Thị trường văn phòng cho thuê: Nhu cầu và giá thuê cùng tăng
Khu phía Đông và khu Trung tâm dẫn đầu về nguồn cung thị trường văn phòng trong tương lai. Ảnh: Anh Tú.

Nhu cầu và giá thuê văn phòng tăng 

Báo cáo thị trường cho thuê của trang Batdongsan cho biết, quý IV/2022 vừa qua, mức độ quan tâm các loại tài sản cho thuê thể hiện qua lượt tìm kiếm trực tuyến trên hệ thống của đơn vị này đã tăng 103%.

Trong đó, lượt tìm kiếm văn phòng tăng 244%, tìm thông tin thuê nhà mặt phố tăng 263%, tìm chung cư và nhà trọ cho thuê tăng lần lượt 57-84%.

Đối với phân khúc văn phòng cho thuê, đà hồi phục cũng đã thể hiện rõ rệt qua tỉ lệ lấp đầy cao, giá tăng nhẹ trở lại.

Thống kê từ hệ thống văn phòng cho thuê VNO với chuỗi hơn 10 tòa nhà cho thuê tại TPHCM cho thấy, tính đến quý IV/2022, tỉ lệ lấp đầy phân khúc văn phòng giá vừa túi tiền 15-20 USD/m2/tháng đạt 85-90% diện tích tòa nhà tùy vị trí và quy mô. Giá thuê văn phòng phân khúc này tăng nhẹ 3-5% so với cùng kỳ năm ngoái, do vừa kết thúc giai đoạn ưu đãi kích cầu sau đại dịch.

Theo số liệu của Knight Frank Việt Nam, quý IV vừa qua cho thấy giá thuê văn phòng hạng A toàn thành phố tăng khoảng 2,6% so với năm ngoái, với tỉ lệ hấp thụ chủ yếu đến từ khu vực Nam Sài Gòn.

Dữ liệu của Knight Frank nêu bật một số nhóm ngành khách thuê quan trọng thúc đẩy nhu cầu thuê bất động sản thương mại trên toàn thành phố trong năm 2022.

Các ngành như logistics (19%), dịch vụ tài chính gồm cả ngân hàng và bảo hiểm (16%), và công nghệ (14%) chiếm đa số giao dịch lớn trong năm, trở thành những ngành nghề có nhu cầu cao nhất về mặt bằng văn phòng ở khu vực trung tâm.

Vùng phụ cận trung tâm thành phố vẫn tiếp tục đem lại giá trị cao cho khách thuê, nhất là trong phân khúc văn phòng hạng B. Nhiều khách thuê chấp nhận tốn thêm thời gian di chuyển vào khu trung tâm để đổi lấy giá thuê chỉ từ 27-34 USD/m2/tháng. Đặc biệt trong số đó, khu Nam Sài Gòn đã nổi lên như một khu vực khá ưu ái cho khách thuê, với giá trung bình 22,40 USD/m2/tháng và mặt bằng sàn thuê có diện tích lớn.

Kết nối giao thông tốt với khu trung tâm thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khu Đông thu hút khách thuê lớn. Ảnh: Anh Tú.
Giá văn phòng cho thuê tăng trở lại trong quý IV vừa qua. Ảnh: Anh Tú.

Nguồn cung tăng, tập trung xu hướng nâng cao trải nghiệm

Dự kiến, thị trường bất động sản văn phòng sẽ được bổ sung thêm 333.387 m2 diện tích văn phòng hạng A và hạng B trên toàn thành phố trong vòng 2 năm tới, khiến tổng nguồn cung tăng khoảng 23%. Những dự án đầu tiên dự kiến sẽ khánh thành và đi vào hoạt động trong quý II/2023.

Theo Cushman& Wakefield, phía Nam TPHCM đã chiếm ưu thế về nguồn cung mới. Từ năm 2023 trở đi, khu Đông sẽ nổi lên với nguồn cung hạng A dồi dào.

Nguồn cung chất lượng cao tương lai tại khu vực Thủ Thiêm kèm kết nối giao thông tốt với khu trung tâm thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khu Đông thành phố trở thành một thỏi nam châm thu hút các công ty danh tiếng với nhu cầu thuê lớn.

Đồng thời, trong thời gian tới, sẽ có một số xu hướng nổi lên ở thị trường văn phòng chính như: Cải tạo và nâng cấp; Thiết kế văn phòng vì nhân sinh; Nâng cao tiêu chuẩn về tính bền vững.

Cụ thể, những tòa nhà cũ tại những vị trí đắc địa hiện đã bắt đầu quá trình cải tiến, tân trang lại để cải thiện chất lượng tòa nhà và giữ chân khách thuê.

Đồng thời, văn phòng đã không còn đơn thuần là nơi làm việc. Do đó, việc thiết kế văn phòng lấy con người làm chủ đạo đã được quan tâm và ứng dụng nhiều hơn nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm làm việc của nhân viên.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh mà tính bền vững trở thành một giá trị trọng yếu, ngày càng có nhiều chủ đầu tư cân nhắc việc xây dựng đạt các chứng nhận tiêu chuẩn xanh như LEED và quy chuẩn ESG (môi trường, xã hội, và quản trị).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *